Parents One

NEWS : สธ. เตือนอย่าเชื่อข่าวปลอม!! ยืนตากแดดช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 รวมทั้งดื่มน้ำใบมะละกอปั่น และนำน้ำเกลือกลั้วคอด้วย

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยืนยันแล้ว การยืนตากแดดไม่สามารถฆ่าโรคโควิด-19 ได้ ทางกรมควบคุมโรคได้ให้ข้อมูลว่า เชื้อไวรัสตระกูลโคโรนานั้น สามารถทนทานต่อความร้อนได้ถึง 90 องศา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความร้อนจากแสงแดดไม่น่าจะถึง 90 องศาแน่นอน

หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 มีผู้คนไม่น้อยที่หลงเชื่อข้อมูลผิดๆ ทั้งในเรื่องของการป้องกันและการรักษา เช่นที่ประเทศตุรกีที่มีความเชื่อว่าเอทานอลบริสุทธิ์สามารถดื่มเพื่อฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ได้ จนทำให้มีคนเสียชีวิตจากการดื่มเอทานอลบริสุทธิ์ จำนวน 30 คน

หรือที่รัฐอริโซน่าได้มีคนเสียชีวิตจากการดื่มสารคลอโรควินฟอสเฟต ซึ่งเป็นส่วนผสมของยาต้านไข้มาลาเรีย ภรรยาของผู้เสียชีวิตกล่าวว่า เธอและสามีดื่มสารคลอโรควินฟอสเฟตจากผลิตภัณฑ์ล้างตู้ปลา เพราะทั้งคู่เชื่อว่ามันจะป้องกันโควิด-19 ได้

เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยที่มีข่าวปลอมออกมาบอกว่าการดื่มน้ำใบมะละกอปั่นช่วยรักษาการติดเชื้อโควิด-19 และเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ หรือจะเป็นการนำน้ำเกลือมากลั้วคอ เพื่อช่วยรักษาการติดเชื้อโควิด-19 และเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย แล้วตามด้วยการดื่มน้ำมะนาวล้างคอสามารถฆ่าโควิด-19 ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

แหล่งอ้างอิง : kapook.com