Parents One

NEWS: เด็กอ้วน! เด็กอ้วน! เด็กจะยิ่งอ้วนขึ้นเมื่อถูกคนรอบข้างล้อว่าอ้วน

มีผลงานวิจัยที่ติพิมพ์ในวารสาร “โรคอ้วนทางกุมารเวชศาสตร์” (Pediatric Obesity) โดยทีมวิจัยของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) เผยว่า เด็กวัย 11-12 ปีที่ถูกล้อเลียนเรื่องน้ำหนักตัวจะยิ่งอวบอ้วนเพิ่มมากขึ้น ตรงข้ามกับเด็กอ้วนที่ไม่มีเคยถูกล้อในเรื่องนี้

จากการติดตามศึกษากลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็ก 110 คนเป็นเวลา 15 ปี ในขณะที่เริ่มติดตามเก็บข้อมูลส่วนใหญ่เด็กเหล่านี้มีอายุโดยเฉลี่ย 11.8 ปี ทั้งยังมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์หรือมีพ่อแม่ที่น้ำหนักตัวเกินทั้งคู่ พบว่า เด็กที่ถูกเพื่อนฝูงและคนรอบข้างยั่วเย้าล้อเลียนเรื่องรูปร่างหรือน้ำหนักตัวเป็นประจำจะยิ่งอวบอ้วนมากขึ้นกว่าเดิมทุกปี

โดยมีดัชนีมวลกาย (BMI) เพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กอ้วนที่ไม่ถูกล้อเลียนโดยเฉลี่ยปีละ 33% และมีมวลไขมันเพิ่มขึ้นมากกว่าโดยเฉลี่ยถึง 91% ซึ่งเท่ากับว่ามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ถูกล้อเลียนราว 0.65 กิโลกรัมต่อปี

ทีมผู้วิจัยสรุปว่า การพูดยั่วเย้าหรือล้อเรื่องน้ำหนักหรือรูปร่าง ยิ่งทำให้เด็กและเยาวชนที่ถูกล้อมีพฤติกรรมการกินและการดำเนินชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น กินจุและไม่ชอบออกกำลังกาย

อีกทั้งความเครียดจากการถูกล้อ อาจทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมน้ำหนัก จนทำให้น้ำหนักตัวพุ่งสูงได้

อ้างอิงจาก

https://www.bbc.com/thai/international-48473199