Parents One

โตไปไม่ห่างพ่อ วิธีสร้างสายสัมพันธ์กับลูก สำหรับคุณพ่อบ้างาน

สำหรับคุณพ่อที่มีเวลาน้อยหรือเรียกได้ว่าเป็นคุณพ่อบ้างาน จนทำให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก ไม่ว่าจะความไม่เข้าใจ หรือห่างเหินกัน วันนี้เรามีวิธีเลี้ยงลูกมาแนะนำคุณพ่อ ให้ลูกโตไปไม่ห่างพ่อมาฝากกันค่ะ

1. อ่านนิทานให้ลูกฟังตั้งแต่อยู่ในท้อง

นี่คือสิ่งมหัศจรรย์ที่จะทำให้ลูกจำเสียงของพ่อได้ เสียงของพ่อจะทำให้ลูกเคยชิน หากได้ยินบ่อยๆ เมื่อไหร่ที่เขาคลอดออกมาเสียงพ่อคือเสียงที่จะทำให้เขาสงบลงได้เวลาร้องไห้อยู่ หรือในช่วงทารกคุณพ่อก็สามารถแบ่งเวลามาอ่านนิทานหรือร้องเพลงกล่อมลูกจะช่วยให้ทารกมีพัฒนาการด้านภาษาที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวัย 7-9 เดือน เพราะเป็นช่วงที่ลูกน้อยเริ่มพูดหรือเปล่งเสียงว่า “พ่อ” หรือ “แม่” ได้แล้ว

2. จูบราตรีสวัสดิ์ก่อนนอน

เมื่อถึงเวลานอนของลูก คุณพ่อบางคนอาจจะให้นอนเลยหรือทำงานจนดึกไม่ทันเจอลูกตอนนอน ดังนั้นหากวันไหนคุณพ่อกลับก่อนลูกหลับ ขอให้แบ่งเวลามากล่อมลูกให้นอนหลับอุ้มแล้วให้ไว้ซบที่อก กล่าวฝันดีราตรีสวัสดิ์และจูบราตรีสวัสดิ์ลูกสักหนึ่งฟอด จากนั้นค่อยวางลูกไว้ที่เตียงจะทำให้ลูกรู้สึกดีมากกว่าปล่อยให้ลูกหลับไปเอง การทำแบบนี้จะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่นเวลามีคุณพ่ออยู่ใกล้ๆ ส่งผลดีต่อพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและจิตใจของเด็ก

3. หัวเราะและอารมณ์ดีเข้าไว้

คุณพ่อเป็นหัวหน้าครอบครัวซึ่งต้องดูแลทั้งคุณแม่และลูกๆ ดังนั้น ย่อยมีความเครียดและความกดดันมากเช่นกัน แต่หากคุณพ่อเลือกที่จะสื่อความรักออกมาในเชิงบวก หัวเราะและอารมณ์ดี ไม่เครียดหรือนำอารมณ์เสียจากเรื่องภายนอกบ้านเข้ามาในบ้าน ก็จะช่วยให้ลูกๆ ไม่กลัวที่จะเข้าหาคุณพ่อนั่นเอง

4. ทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แทรกไปในทุกกิจกรรม

ก่อนจะออกจากบ้านไปทำงาน คุณพ่อต้องหาเวลาไปฝึกการอุ้มลูก จับเรอ ล้างก้น เปลี่ยนผ้าอ้อม เพื่อที่จะได้แบ่งเบาภาระจากคุณแม่และได้ใจลูกอีกด้วย และหากถ้าลูกเริ่มโตแล้ว ก็ให้หากิจกรรมทำร่วมกับลูกในช่วงที่คุณพ่อมีเวลาว่าง อย่างการพาลูกออกไปเดินเล่น เล่นกีฬา ออกกำลังกาย สิ่งเล็กๆ เหล่านี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อที่แสนงานยุ่งกับลูกน้อยเป็นไปได้ด้วยดีค่ะ

5. ใช้คุณสมบัติพิเศษของคุณพ่อ

คุณพ่อมีมือที่ใหญ่และแข็งแรงจึงมีความสามารถในการอุ้มลูกได้อย่างกระชับ อุ้มลูกได้นานกว่า รู้สึกเหนื่อยยากกว่าคุณแม่ จงใช้ข้อดีให้เป็นประโยชน์ค่ะ เพราะมือพ่อที่อบอุ่นของคุณพ่อจะทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยเวลาที่ลูกอยู่ด้วย

แม้ว่าจะเป็นคุณพ่อที่มีงานยุ่งมากแค่ไหน เราก็ควรดูแลใส่ใจลูกตั้งแต่เล็ก อุ้มลูกบ่อยๆ เลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด มีเวลาพูดคุย เล่นกับลูกเสมอ และเลี้ยงดูลูกอย่างเข้าใจ จะทำให้ลูกรับรู้ได้ถึงความรักจากพ่อ พอโตขึ้นเค้าก็จะไว้วางใจว่าพ่อคือคนที่สามารถพูดคุยด้วยได้ เมื่อลูกมีปัญหาก็จะกล้าปรึกษาคุณพ่อค่ะ

ที่มา – rakluke