Parents One

NEWS: วงการแพทย์ก้าวหน้า! กำเนิดเด็กคนแรกจากการปลูกถ่ายมดลูกจากผู้เสียชีวิต

ความก้าวหน้าทางการแพทย์คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เกิดเรื่องมหัศจรรย์ขึ้นมาได้ อย่างการที่ผู้หญิงคนหนึ่งไม่มีมดลูกแต่ได้ให้กำเนิดทารกจากมดลูกที่ได้รับการปลูกถ่ายจากผู้เสียชีวิต

วารสารการแพทย์แลนเซท (The Lancet) รายงานความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่สร้างความหวังให้สตรีที่ไม่สามารถมีลูกได้ เพราะปัญหามดลูก หลังทีมแพทย์โรงพยาบาลโรคเฉพาะทาง ในนครเซาเปาโล ประเทศบราซิล ได้ผ่าตัดปลูกถ่ายมดลูกให้หญิงวัย 32 ปี ที่ไม่มีมดลูกแต่กำเนิด จากผู้บริจาคที่เสียชีวิต จนสามารถให้กำเนิดทารกเพศหญิงได้สำเร็จ

โดยได้รับการปลูกถ่ายมดลูกเมื่อปี 2016 แพทย์ใช้เวลาผ่าตัดกว่า 10 ชั่วโมง เมื่อผ่านพ้นการผ่าตัด 6 สัปดาห์ก็เห็นว่ามดลูกใหม่ทำงานเป็นปกติและคนไข้มีประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ จึงนำไข่ที่ปฏิสนธิกับเชื้ออสุจิของสามีเข้าไปฝังในมดลูกอีก 7 เดือนต่อมา ในที่สุดเธอก็ได้ให้กำเนิดทารกเพศหญิงที่มีน้ำหนักตัว 2.5 กก.

ที่ผ่านมามีการปลูกถ่ายมดลูกจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิต 39 เคส ให้กำเนิดทารก 11 คน แต่จำนวนผู้บริจาคมดลูกที่ยังมีชีวิตไม่สัมพันธ์กับผู้ที่รอรับบริจาค วงการแพทย์จึงพยายามทดลองการปลูกถ่ายมดลูกจากผู้เสียชีวิต

ซึ่งเคสนี้ถือเป็นเคศแรกที่ทำให้มีทารกกำเนิดจากมดลูกจากผู้เสียชีวิตสำเร็จ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการทดลองราว 10 เคสในหลายประเทศ ซึ่งมีทั้งล้มเหลวและเกิดภาวะการแท้งบุตร โดยในปัจุบันเด็กน้อยคนนี้มีอายุ 1 ขวบและร่างกายแข็งแรงดี

อ้างอิงจาก

posttoday.com/