Parents One

5 วิธีแก้ใจหาย เมื่อส่งลูกให้เข้าโรงเรียนวันแรก

การส่งลูกไปโรงเรียนวันแรก ไม่ใช่ว่าจะมีแค่ลูกรักเท่านั้นที่รู้สึกใจหาย คนเป็นพ่อแม่ก็ใจหายเช่นเดียวกันเพราะอาจจะอยู่กับลูก ตัวติดกับลูกตลอด พอลูกไม่อยู่จะไปโรงเรียน ก็มีความกังวลต่างๆ นานาว่าลูกจะอยู่ที่โรงเรียนได้มั้ย มีความสุขหรือเปล่า งอแงหรือเข้ากับเพื่อนๆ ได้มั้ย วันนี้เรามีวิธีแก้ที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ใจหายมากจนเกินไปเวลาลูกไปโรงเรียนมาฝากกันค่ะ

1. เชื่อมั่นในครูและโรงเรียน

ก่อนจะพาลูกเข้าโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องศึกษามาดีแล้วว่าโรงเรียนเหมาะกับลูกของเรา ก่อนถึงเวลาไปโรงเรียนจริงๆ ก็ต้องไปพบกับคุณครูของลูก ไปทำความรู้จักกับครูของลูก เดินดูโรงเรียนรอบๆ ว่ามีสิ่งไหนอันตรายต่อลูกมั้ย เพื่อที่จะให้คุณครูหรือบอกลูกให้ระวังเป็นพิเศษค่ะ

2. สอบถามคุณครูว่าลูกเป็นอย่างไร

สอบถามกับคุณครูว่าลูกของเราเป็นอย่างไร เวลาอยู่ที่โรงเรียน ร้องไห้ งอแง เกเรมั้ย ทานอาหารโรงเรียนได้หรือเปล่า สมัยนี้มีเทคโลยีมากมาย อาจจะให้คุณครูส่งเป็นคลิปวิดิโอของลูกเวลาอยู่ที่โรงเรียนก็ช่วยให้หายคิดถึงได้ค่ะ

3. ทดลองไปเรียนก่อนวันจริง

พาลูกไปคุ้นเคยกับโรงเรียนก่อน ถ้าทำได้ให้พาไปเดินดูโรงเรียนด้วยกัน หรือพาลูกไปเรียนพิเศษก่อนเริ่มเรียนในโรงเรียนจริงๆ เช่น ให้ลูกไปเรียนศิลปะ ให้ลูกและคุณพ่อคุณแม่ได้ปรับตัวทีละนิด ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็แอบดูได้ แต่ก็ต้องใจแข็งไม่ร้องไห้ พอถึงเวลาเปิดเทอมของโรงเรียนจะได้ชิน ลูกก็จะไม่งอแง ทำให้คุณพ่อคุณแม่หายห่วงค่ะ

4. ทำตัวเป็นสายลับบ้าง

จะแอบดูตามพุ่มไม้ในช่วงวันแรกๆ เพื่อดูให้มั่นใจว่าลูกของเรามีความสุขดีกับการไปโรงเรียน จะช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่หายห่วงขึ้นมานิดนึง ลูกร้องตามแต่ไม่นานค่ะ พอเห็นของเล่นหรือเพื่อนๆ วัยเดียวกันก็เงียบไปเอง

5. เข้มแข็งเข้าไว้

เข้มแข็งไว้ค่ะ วันที่ไปส่ง เมื่อส่งแล้ว อย่ายืนร้องไห้เสียน้ำตา ดราม่ากัน ให้ส่งด้วยยิ้มที่กว้างที่สุด บอกเค้าว่า สนุกกับเพื่อนๆ นะลูก เดี๋ยวแม่มารับนะคะ คำสำคัญที่เราต้องทำคือ “เดี๋ยวแม่มารับนะคะ” และต้องมารับเค้าจริงๆ นะคะ อย่าให้เค้ารอ คือช่วงแรกๆ เลิกเรียนต้องมารับเลย อย่าให้สุดท้ายเค้ารอเห็นเพื่อนๆ มีคนมารับ แล้วเค้าถูกทิ้งให้รอ จะทำให้เค้ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการมาโรงเรียนค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกๆ คนที่กำลังจะส่งลูกน้อยที่รักไปเรียนนะคะ