Parents One

NEWS: แพทย์รพ.เด็กแนะ ใช้โอกาสวันปีใหม่ปลูกฝัง ‘การให้’ แก่ลูก

ในวันปีใหม่นี้คุณพ่อ-คุณแม่หลายท่านอาจกำลังคิดว่าจะให้ของขวัญอะไรแก่ลูกดี ซึ่งนั้นอาจจะทำให้ลูกได้รับความสุขจากการเป็นผู้รับ แต่ปีใหม่ครั้งนี้ลองให้ลูกมีความสุขจากการเป็นผู้ให้ดูก็น่าจะดีนะคะ

นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ ได้แนะนำถึงวิธีการสอนลูกให้รู้จักเป็นผู้ให้ โดยใช้โอกาสจากเทศกาลปีใหม่นี้ว่า “การมอบของขวัญในเทศกาลปีใหม่ เรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน แต่กระนั้นเด็กๆ มักเป็นฝ่ายได้รับตลอดเวลา จนเด็กๆ ทั้งหลาย อาจลืมตระหนักว่า นอกจากการรอคอยที่จะได้รับของขวัญนั้น พวกเขาก็สามารถที่จะเป็นผู้ให้ได้เช่นกัน พ่อแม่ผู้ปกครองอาจใช้โอกาสนี้ สอนให้ลูกรู้ถึงคุณค่าที่แท้จริงของการให้ ที่ความตั้งใจจริง มีความสำคัญมากกว่ามูลค่าของสิ่งของ”

ซึ่งผศ.พญ.ปราณี เมืองน้อย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้แนะนำเทคนิคง่ายๆ มาปรับใช้เป็นแนวทางในการสอนลูก เช่น ให้เด็กๆ ช่วยกันคิดว่าปีใหม่นี้จะทำอะไรให้คุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยายกันดี อย่างเช่น ประดิษฐ์สมุดโน้ตทำมือเป็นของขวัญให้คุณยาย เป็นต้น ซึ่งนั่นจะทำให้ลูกรู้จักการเป็นผู้ให้ และยังฝึกกระบวนการคิดของเด็กอีกด้วย

นอกจากนี้อาจจะลองชวนลูกๆ มาคิดทบทวนดูว่าในปีที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง โดยที่คุณพ่อ-คุณแม่อาจจะตั้งคำถามสนุกๆ ให้ลูกได้ฝึกคิด เช่น เหตุการณ์ที่ลูกมีความสุขหรือเศร้าที่ที่สุดในปีที่ผ่านมาคืออะไร ในปีใหม่ที่จะมาถึงลูกอยากพัฒนาตนเองเรื่องใดบ้าง เป็นต้น ซึ่งการทำกิจกรรมแบบนี้จะช่วยให้ลูกฝึกการคิดวิเคราะห์และพัฒนาการสื่อสาร อีกทั้งยังสร้างความรักและความอบอุ่นในครอบครัวเพิ่มขึ้นค่ะ

อ้างอิงจาก