Parents One

NEWS: ญี่ปุ่นให้เด็กอนุบาลเรียนฟรี หวังลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูก กระตุ้นให้หนุ่มสาวมีลูกเพิ่ม

ปัญหาอัตราการเกิดน้อยลง เป็นปัญหาที่หลายๆ ประเทศพยายามออกนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้คนมีลูกมากขึ้น โดยในประเทศญี่ปุ่นได้ออกนโยบายให้เด็กอนุบาลเรียนฟรี เพื่อกระตุ้นให้หนุ่มสาวช่วยกันผลิตทายาทออกมาเดินหน้าประเทศต่อไป

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศว่า รัฐบาลผ่านร่างกฎหมายเงินอุดหนุนเด็กเล็กแล้ว และเริ่มบังคับใช้หลังจากเดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป โดยให้เด็กตั้งแต่อายุ 3-5 ปี เรียนอนุบาลฟรีไม่มีค่าเทอมในโรงเรียนของรัฐบาล แต่หากต้องการเลือกเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนก็จะมีเงินอุดหนุนให้คนละ 37,000 เยน หรือประมาณคนละ 10,660 บาท

สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบแต่อยู่ในฐานะยากจน รัฐมาลก็จะออกเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือ 42,000 เยน หรือประมาณ 12,101 บาทต่อคน เพื่อเข้าศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

เหตุผลที่ต้องทำให้การศึกษาฟรีเป็นเพราะว่าต้องการที่จะลดค่าใช้จ่ายในการศึกษาและการเลี้ยงดูบุตรให้แก่หนุ่มสาว เพราะถือว่าเป็นภาระที่หนักและจะกลายเป็นปัญหาคอขวดสำหรับการมีลูกและเลี้ยงลูกต่อไป

โดยปัญหาการเกิดต่ำเป็นปัญหาที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังประสบอยู่ ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแล้ว และอนาคตระยะยาวจะยิ่งเป็นปัญหาที่หนักขึ้น จึงต้องมีการเร่งการเกิดในประเทศให้มากขึ้น

อ้างอิงจาก

thaiquote.org/