Parents One

NEWS: เด็กไทยเรียนหนัก มีเวลาเล่นไม่ถึง 1 ชั่วโมง/วัน ทั้งที่การเล่นอิสระเป็นเรื่องสำคัญ

สสส.สนับสนุนให้เด็กไทย ทำกิจกรรมในช่วงปิดเทอม เพราะเมื่อเข้าสู่ระบบการศึกษาที่เน้นวิชาการ เด็กจะมีเวลาเล่นอิสระไม่ถึง 60 นาทีต่อวัน และใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องเรียนและไปเรียนพิเศษ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อเด็กมากกว่าที่คิด

เพราะ การเล่นอิสระตามความสนใจของเด็ก คือ ทางเลือกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการและทักษะชีวิตของเด็ก และยังช่วยลดการใช้เวลาหน้าจอของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี โดยการให้เด็กเล่นกับชิ้นส่วนที่หลากหลายเคลื่อนย้ายได้ หรือ Loose Parts Play ซึ่งเป็นของเล่นปลายเปิด เด็กสามารถจินตนาการเชื่อมโยงอย่างไร้ขอบเขตในแบบเฉพาะของเด็กเอง ค้นพบสิ่งใหม่ เกิดประสบการณ์ใหม่ ทำให้เด็กค้นพบตัวเอง เห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว

ดังนั้นทาง สสส. จึงเปิดตัวโครงการปิดเทอมสร้างสรรค์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อว่า www.happyschoolbreak.com  เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูล เชื่อมร้อยกิจกรรมจากทุกหน่วยงาน สนับสนุนกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กโต และพื้นที่ “เล่นอิสระ” สำหรับเด็กเล็ก

สำหรับรูปแบบกิจกรรมปิดเทอมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่เน้นการพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม ปลดปล่อยศักยภาพ ค้นหาแววในการทำงาน ตลอดจนความสุขในการเรียนรู้สู่โลกกว้าง ให้ครบทุกมิติ ผ่าน 4 หมวดกิจกรรม คือ

  1. ตามหาฝัน : ร้อง เต้น เล่นดนตรี ศิลปะและกีฬา 
  2. แบ่งปันสังคม : กิจกรรมจิตอาสาเพื่อผู้อื่น
  3. ค้นหาตัวตน : ฝึกงานในอาชีพที่ใช่ อยากทำงานมีรายได้พิเศษ 
  4. เปิดโลกเรียนรู้ : พื้นที่และกิจกรรมที่จะทำให้เราได้เรียนรู้โลกได้กว้างขึ้น

อ้างอิงจาก