Parents One

NEWS: เด็กไทยฉีดวัคซีน ‘ฮิบ’ ป้องกัน 5 โรคฟรี!! เริ่มใช้ในปี 2562

วัคซีนถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างภูมิคุ้นกันโรคให้กับเด็ก โดยวัคซีนนั้นมีหลายชนิดมากและทำให้ลูกน้อยต้องโดนเข็มฉีดยาหลายเข็ม ดังนั้นในปีหน้า (2562) จะมีการบรรจุวัคซีน ‘ฮิบ’ ที่ฉีดเข็มเดียวป้องกันได้ 5 โรค ออกมาให้เด็กไทยได้รับวัคซีนตัวนี้กันฟรีๆ ค่ะ

ซึ่งวัคซีน ‘ฮิบ’ คือ วัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี (Haemophilus influenzae type b Vaccine) ที่ช่วยป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ เนื่องจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียฮิบมีความรุนแรงสูง พบการป่วยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ปีละประมาณ 200 ราย แต่มีอัตราการตายสูงถึงร้อยละ 10

โดยวัคซีนตัวนี้ จะเป็นวัคซีนรวม 1 เข็ม ป้องกันได้ 5 โรค คือ โรคคอตีบ โรคบาดทะยัก โรคไอกรน โรคตับอักเสบบีและโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ ซึ่งจะฉีด 3 ครั้ง ในเด็กอายุ 2, 4 และ 6 เดือน โดยให้บริการฟรี เพื่อให้เด็กไทยที่เกิดใหม่ ปีละ 7 แสนคน ปลอดภัยจาก 5 โรคที่เป็นสาเหตุการป่วยและเสียชีวิต ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกได้บรรจุและให้บริการวัคซีนป้องกัน 5 โรคดังกล่าวแล้ว พบว่ามีความปลอดภัย ช่วยลดการป่วยและตายได้มาก

ทั้งนี้คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นตามขั้นตอนและกระบวนการ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้วัคซีนป้องกัน 5 โรคได้ในเข็มเดียวในต้นปีงบประมาณ 2562 นี้

อ้างอิงจาก