Parents One

รู้จักโพรไบโอติก แบคทีเรียดีเสริมสร้างสุขภาพ

ใครว่าแบคทีเรียจะไม่ดีเสมอไป เราก็คงเคยได้ยินคำนี้มาจากสโลแกนนมเปรี้ยวที่บอกว่ามีจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่มีชีวิตอยู่ในนมเปรี้ยวขวดหนึ่งนับล้านตัว ซึ่งช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเจ้าแบคทีเรียเหล่านี้นี่แหละที่ทำให้โยเกิร์ตและนมเปรี้ยวมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ หอม มัน เปรี้ยวถูกใจเจ้าหนู กินเปล่าๆ ก็อร่อย กินกับผลไม้ก็สดชื่น

แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารที่มีโพรไบโอติก หรือเหล่าแบคทีเรียดีนั้นยังมีอีกมาก เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าโพรไบโอติกคืออะไร และมันมีประโยชน์อะไรอีกบ้างนะ?

 

โพรไบโอติกคืออะไร?

โพรไบโอติกคือกลุ่มแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของเรา ซึ่งสามารถพบได้ในอาหารหมักบ่ม แบคทีเรียเหล่านี้เมื่อถูกรับประทานเข้าไปแล้ว จะช่วยปรับสมดุลประชากรแบคทีเรีย เพิ่มปริมาณแบคทีเรียดีในร่างกาย ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องระบบการขับถ่ายแล้ว ก็ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันและสุขภาพของเราโดยรวมนั้นดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

ซึ่งสำหรับลูกน้อยในวัยฝึกนั่งกระโถนหรือ 1 ปีขึ้นไปที่มีอาการท้องเสียและท้องผูกเป็นปกติ โพรไบโอติกก็สามารถช่วยบรรเทาอาการและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตได้ค่ะ

 

โพรไบโอติกมีอะไรบ้าง?

โพรไบโอติกมีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีแบคทีเรียที่แตกต่างกันไป แต่ชนิดที่พบเห็นได้บ่อยก็คือ Lactobacillus, Bifidobacterium และ Saccharomyces boulardii

 

อาหารที่มีโพรไบโอติก

นอกจากโยเกิร์ตกับนมเปรี้ยวที่เป็นอาหารอุดมจุลินทรีย์ยอดฮิตแล้ว รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว อาหารที่มีพรีไบโอติกนั้นยังมีอีกมากมายเลยทีเดียว อาทิเช่น:

ถึงแม้ว่าโพรไบโอติกจะมีในรูปแบบของอาหารเสริม แต่การให้เจ้าตัวน้อยได้รับโพรไบโอติกผ่านอาหารที่กินอยู่แล้วนั้นเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ ถ้าหากต้องรับประทารโพรไบโอติกในรูปแบบของอาหารเสริมหรือยาจริงๆ ต้องผ่านคำแนะนำจากแพทย์ก่อนนะคะ

ข้อควรระวัง!

ถึงโพรไบโอติกจะมีประโยชน์สำหรับเด็ก แต่ไม่ควรให้เด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน ป่วยเป็นโรคมะเร็ง หรือทารกคลอดก่อนกำหนดกินโพรไบโอติก เพราะทำให้เสี่ยงการติดเชื้อในร่างกายได้ค่ะ