Parents One

NEWS: โลกร้อนทำพิษ เด็กทั่วโลกเสี่ยงมีปัญหาพัฒนาการ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ภาวะโลกร้อนในปัจจุบันเริ่มส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจะสร้างความเสียหายต่อสุขภาพของเด็กไปชั่วชีวิต 

องค์กร The Lancet Countdown เป็นองค์ที่ติดตามความก้าวหน้าด้านสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ได้เผยว่าขณะนี้เด็กๆ ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศและสภาพอากาศสุดขั้วต่างๆ ซึ่งคนที่จะได้รับผลกระทบหนักที่สุดตือเด็กรุ่นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นโรคที่แพร่กระจายทางอากาศ ขาดสารอาหารหรือแม้แต่ความเครียดทางร่างกายและจิตใจจากปัญหาน้ำท่วมหรือไฟป่า

ตั้งแต่ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นต้นมา โลกของเรามีอุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศาเซลเซียส และยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างต่อเนื่อง หากเป็นแบบนี้ต่อไปคาดว่าในปี 2100 อุณหภูมิของโลกจะสูงขึ้นราว 4 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว นั่นย่อมส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาพืชพันธุ์ที่เป็นอาหารหลัก เช่น ข้าว ข้าวโพด ข้าวสาลี ล้วนมีผลผลิตลดลง ส่งผลให้ทารกและเด็กเล็กมีความเสี่ยงขาดสารอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต เช่น หยุดการเจริญเติบโต ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และปัญหาด้านพัฒนาการในระยะยาว รวมทั้งจะมีเด็กที่ไวต่อการติดเชื้อโรคมากขึ้น

อ้างอิงจาก

https://www.posttoday.com/world/606539