Parents One

ประโยชน์ของกีฬาสีโรงเรียน

ในแต่ละโรงเรียนจะมีงานประจำปีงานหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับเด็กๆ นั่นก็คืองานกีฬาสีนั่นเอง ซึ่งงานนี้มีประโยชน์กับลูกน้อยมากกว่าที่คิดเสียอีก จะมีอะไรประโยชน์อะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

สุขภาพแข็งแรง

การเตรียมตัวสำหรับงานกีฬาสีทั้งในส่วนของการฝึกซ้อมกีฬา และเตรียมขบวนพาเหรดนั้นต่างใช้แรงกายด้วยกันทั้งสิ้น การทำกิจกรรมเหล่านี้จะทำให้ลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีความสุขและสนุกสนานตามวัยค่ะ

รู้จักแบ่งเวลา

การฝึกฝนและความมุ่งมั่นในการเล่นกีฬาสามารถถ่ายทอดไปสู่แง่มุมอื่นๆ ของชีวิตได้ ถ้าลูกๆ ทุ่มเทเวลาและความพยายามในการทำบางสิ่งบางอย่าง สามารถแบ่งเวลาจากการเรียนมาได้ ก็จะสามารถทุ่มเทกับเรื่องอื่นๆ ได้เข่นกันค่ะ

กระชับมิตรระหว่างเพื่อน

การเข้าร่วมกีฬาสีจะทำให้ลูกมีความรู้สึกมีส่วนร่วม และมีโอกาสได้รู้จักเพื่อนใหม่ ซึ่งอาจกลายเป็นเพื่อนแท้กันไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้ การมีส่วนร่วมในกีฬาสียังช่วยให้ลูกมีเพื่อนมากยิ่งขึ้น และสนิทกับเพื่อนมากกว่าเดิมค่ะ

สอนให้รู้จักเสียสละ

การจัดงานกีฬาสีทำให้รู้จักการเสียสละเป็นอย่างดี เพราะลูกนั้นจะต้องแบ่งเวลาเรียนมาทำกิจกรรม ไหนจะเป้นการฝึกซ้อมก่อนแข่งขัน ซึ่งจะต้องอาศัยการเสียสละทั้งสิ้นค่ะ

เสริมทักษะการทำงานเป็นทีม

ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะเล่นดีมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีการทำงานร่วมกัน ทีมก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ การเล่นกีฬาเป็นทีมทำให้เด็กๆ หัดฟังเพื่อนคนอื่น และหัดทำงานร่วมกับคนอื่น การสื่อสารจึงถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะทำให้ทีมประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเป็นบทเรียนที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ที่จะก้าวสู่วัยผู้ใหญ่และการทำงานในอนาคตค่ะ

อดทนต่อการฝึกฝน

การฝึกฝนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการเล่นกีฬา ซึ่งอาศัยความอดทนเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังใช้เวลาในการฝึกฝนกีฬาและกิจกรรมอื่นๆ ที่อยู่ในงานกีฬาสีอีกด้วยค่ะ ถือเป็นบทเรียนที่คุ้มค่าสำหรับเด็กๆ ในการเรียนรู้เลยทีเดียวค่ะ

รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

การชนะและแพ้ในการเล่นกีฬานั้นถือเป็นเรื่องธรรมดา การสอนให้ลูกยอมรับความพ่ายแพ้อย่างสุภาพเป็นสิ่งที่ดี ในขณะเดียวกัน การสอนให้ลูกแสดงออกเมื่อตนเองได้รับชัยชนะอย่างสุภาพก็เป็นสิ่งที่สำคัยไม่แพ้กันค่ะ

จะเห็นได้ว่างานกีฬาสีนั้นมีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว คุรแม่ควรสนับสนุนลูกและเป็นกำลังใจให้ลูกในการทำกิจกรรมดังกล่าวค่ะ

ที่มา – aboutmom