Parents One

รวมกิจกรรมดึงลูกออกนอกจออย่างง่ายๆ

การที่ให้ลูกจ้องหน้าจอมือถือและโทรทัศน์นานๆ นั้นไม่ดีต่อสายตาและพัฒนาการลูกน้อยแน่นอน ลองหากิจกรรมที่ช่วยดึงลูกออกนอกจออย่างง่ายๆ กันดีกว่าค่ะ

ต่อเลโก้

ตอนนี้มีเลโก้หลายรูปแบบทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ คุณแม่สามารถเลือกได้ตามวัยของลูกน้อย เป็นการฝึกทักษะการคิด สมาธิ เรียนรู้และสร้างเสริมจินตนาการผ่านการต่อ

ปั่นจักรยาน

จักรยานมีทั้งแบบ 4 ล้อและ 2 ล้อ เบื้องต้นแนะนำให้ลูกปั่นจักรยาน 4 ล้อก่อนเพื่อให้คุ้นเคยกับจักรยานก่อน เมื่อลูกโตได้ระดับหนึ่งแล้วสามารถให้ลูกปั่นจักรยาน 2 ล้อเพื่อฝึกการทรงตัวได้ คุณแม่อาจช่วยจับท้ายรถจักรยานตอนลูกเพิ่งฝึกปั่นใหม่ๆ ก็ได้

พับกระดาษ

การพับกระดาษเป็นการฝึกทักษะการใช้มือและสมาธิได้ดี แค่มีกระดาษกับกรรไกรก็สามารถพับกระดาษได้แล้วค่ะ มีแบบให้พับมากมายซึ่งคุณแม่สามารถเลือกได้ตามวัยของลูก

วาดรูป

เป็นกิจกรรมที่เตรียมอุปกรณ์ง่ายที่สุดแล้ว ขอแค่มีกระดาษและดินสอหรือปากกาเท่านั้น ก็สามารถวาดรูปได้แล้ว จะให้ลูกวาดรูปอะไรก็ได้เลยค่ะ ถือเป็นการเสริมสร้างจินตนาการและฝึกทักษะการใช้มือได้เป็นอย่างดี

ต้มไข่ไดโนเสาร์

เป็นการต้มไข่จนสุก แล้วกระเทาะเปลือก จากน้ั้นใส่ถุงพลาสติกแล้วนำสีผสมอาหารใส่เข้าไป แล้วมัดปากถุงทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อครบเวลาแล้วล้างเปลือกเอาสีผสมอาหารออกและแกะเปลือกออก ก็จะได้ไข่ไดโนเสาร์แล้วล่ะค่ะ การต้มไข่ไดโนเสาร์จะช่วยเรื่องความเเม่นของมือกับสายตาได้เป็นอย่างดี ใครสนใจสามารถทำตามได้ที่คลิปนี้เลยนะคะ คลิกที่นี่

เล่นละครเงา

เพียงใช้แค่ไฟฉายส่องไปที่ผนังแล้วใช้มือทำท่าทางต่างๆ พร้อมกับเล่านิทาน คุณแม่อาจจะร่วมสนุกด้วยก็เป็นการสานสัมพันธ์ได้อย่างดี แถมลูกยังได้เสริมสร้างจินตานากรและฝึกการเคลื่อนไหวได้ดีระดับหนึ่ง

ปลูกต้นไม้

ลองให้ลูกออกไปนอกบ้าน ปลูกต้นไม้สักต้นนึงด้วยมือของลูกเอง แล้วเฝ้าดูการเจริญเติบโตและดูแลไปด้วยกันทั้งแม่และลูก เป็นการฝึกให้ลูกได้ขยับร่างกาย ปลูกฝังให้ลูกรักธรรมชาติ แถมทำให้ลูกรู้สึกภูมิใจเมื่อต้นไม้โตขึ้นด้วยฝีมือของเค้าเอง ครั้งแรกอาจให้ลูกปลูกผักที่โตไวก่อน เพื่อเป็นกำลังใจในการปลูกต้นไม้ต่อไป เช่น ถั่วงอก ต้นหอม ผักบุ้งจีน เป็นต้น

และนี่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่สามารถทำให้ลูกออกนอกจอได้ง่าย ว่าแล้วคุณแม่ลองเลือกสักกิจกรรมหนึ่งแล้วชวนลูกน้อยไปทำกิจกรรมนั้นกันเลยค่ะ