Parents One

การ์ตูนชุดที่ให้ข้อคิดดีๆ กับเด็ก

การ์ตูนถือว่าเป็นอีกสื่อหนึ่งที่เข้าถึงเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะดูง่าย มีภาพเป็นตัวเล่าเรื่อง ซึ่งเหมาะกับเด็กเป็นอย่างมาก มีการ์ตูนหลายเรื่องที่ให้ข้อคิดดีๆ เหมาะสมกับเด็ก จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ทาง ParentsOne ได้รวบรวมมาให้คุณแม่ดูแล้วค่ะ

โดราเอมอน

ขอบคุณภาพจาก ai-turkey

โดเรมอนถือเป็นการ์ตูนขวัญใจลูกน้อยหลายบ้านเลยทีเดียว เป็นเรื่องราวของโนบิตะผู้ที่ขี้เกียจและไม่เก่งอะไรสักอย่าง แต่มีผู้ช่วยอย่างโดราเอมอนหุ่นยนต์จากโลกอนาคตคอยช่วยเหลือ ซึ่งโนบิตะเองก็ได้เรียนรู้จากการช่วยเหลือจนเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือตัวเองจนไปถึงแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้ มีหลายเหตุการณ์ที่เชื่อได้เลยว่าลูกๆ จะมีโอกาสพบเจอในสังคมข้างนอกได้ รวมถึงมิตรภาพที่มีกับผองเพื่อนด้วย ทุกตอนมีประเด็นหลัก จบในตอนและให้ข้อคิดที่ลูกๆ ซึบซับได้ง่ายค่ะ

เบ๊น-โบ๊ท

ขอบคุณภาพจาก catdumb

เบ๊น-โบ๊ทเป็นการ์ตูนอีกเรื่องหนึ่งที่มีมาหลายเวอร์ชั่นแล้ว ตั้งแต่การ์ตูนที่ให้ข้อคิดในวัยเรียนแล้วสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไป ทำให้ลูกจำคำศัพท์ได้เป็นอย่างดี จนพัฒนามาเป็นรายการเกมโชว์ในโทรทัศน์เลยทีเดียว ซึ่งยังอิงถึงเรื่องราวในวัยเรียนและเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับเพื่อนอยู่ โดยเรื่องราวแบ่งออกเป็นเด็ก 2 บุคลิก คือ เบ๊นผู้ที่มีจิตใจดีรักคุณธรรม และโบ๊ทผู้ที่ซุกซนพร้อมออกนอกกฎตลอดเวลา เป็นอีกเรื่องที่ดูง่ายและไม่ซับซ้อนค่ะ

ชุมชนนิมนต์ยิ้ม

ขอบคุณภาพจาก astvmanager

ชุมชนนิมนต์ยิ้มเป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน 3 มิติที่ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับธรรมะเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านตัวละครอย่างหลวงพี่พอเพียงกับมะอึก ซึ่งได้หลุดมิติจากสมัยอยุธยามายังยุคปัจจุบันที่ชุมชนคลองพุทธ พวกเขาจึงมีมุมมองต่อโลกปัจจุบันที่แตกต่างกันไป แต่ละคนจะมีปัญหาแตกต่างกัน แต่ทุกคนก็ผ่านปัญหาไปได้ด้วยธรรมะจากการเทศน์ของหลวงพี่พอเพียง ตัวละครมีทั้งความน่ารักและตลกไปด้วยกัน จึงเหมาะกับลูกน้อยค่ะ

เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก

ขอบคุณภาพจาก i.ytimg

เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกองทัพเคโรนได้เตรียมการยึดครองโลกมนุษย์ด้วยกำลังทหารแต่ในปฏิบัติการวันแรก สิบโทเคโรโระซึ่งเป็นหัวหน้ากองร้อยเคโรโระที่เข้ามาแทรกซึมบนโลกเป็นแนวหน้าได้ถูกพี่น้องฮินาตะจับตัวได้โดยบังเอิญ เมื่อกองทัพหลักทราบเรื่องจึงถอยทัพกลับ และสั่งให้พวกเคโรโระปฏิบัติการยึดครองโลกไปตามลำพัง พวกเขาได้ลองหลายวิธีแต่ก็มีแต่ความล้มเหลว มิหน่ำซ้ำยังช่วยปกป้องโลกจากอันตราย และมนุษย์ต่างดาวกลุ่มอื่นด้วย เป็นความกล้าหาญที่ไม่กลัวภัยอันตรายต่างๆ แม้ว่าจะตัวนิดเดียวและพละกำลังไม่ได้มากแต่ก็สู้สุดใจเหมือนกัน

โปเกมอน

ขอบคุณภาพจาก multilingualbooks

โปเกมอนเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีหลายภาคและหลายตอนเหลือเกิน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยของซาโตชิเพื่อไปเป็นโปเกมอนมาสเตอร์ มีการไล่จับโปเกมอน เทรนโปเกมอน หรือฝึกการต่อสู้กับคนอื่น เขาและเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ เดินทางตามโลกที่มีโปเกมอนเต็มไปหมด เป็นการเดินทางที่ยาวนานมาก แสดงให้เห็นถึงการตั้งใจจริง ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และมิตรภาพอันสวยงามระหว่างเขาและเหล่าโปเกมอน

วินนี่-เดอะ-พูห์

ขอบคุณภาพจาก i.ytimg

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพูห์หมีที่น่ารัก เป็นตัวแทนของความนุ่มนวลและอ่อนโยน เป็นหมีที่มีสมองอันเล็กน้อยจึงไม่แปลกที่เขาจะไม่ฉลาดในหมู่เพื่อนๆ ของเขา แต่เขาสร้างความผูกพันกับเพื่อนๆ เป็นอย่างดี ซึ่งเพื่อนๆได้ยกย่องให้พูห์เป็นผู้นำ แสดงให้เห็นถึงวิธีในการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นในสังคมได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ

นารูโตะ นินจาจอมคาถา

ขอบคุณภาพจาก  toonzaa

นารูโตะคือหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และได้รับความนิยมประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในอเมริกาและยุโรป มีเนื้อหาเกี่ยวกับนินจา ศาสตร์เวทมนตร์ โดยมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นโบราณผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ปรัชญาและคำสอนที่กินใจ ปมฝั่งใจในวัยเด็กที่แตกต่างกันของแต่ละคนเชื่อมโยงสู่อตีตอย่างคาดไม่ถึง การเรียนรู้ถึงความเจ็บปวดของสงครามที่ทำให้เกิดความผิดพลาดในจิตใจของมนุษย์ ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องเลยล่ะค่ะ

และทั้งหมดคือการ์ตูนชุดที่แผงข้อคิดดีๆ ที่ลูกรักสามารถดูได้ โดยคุณแม่สามารถนั่งดูเป็นเพื่อนลูกคอยแนะนำอะไรบางอย่างได้ และอย่าลืมควบคุมเวลาการดูการ์ตูนให้เหมาะสมและให้ทำกิจกรรมอื่นบ้างก็จะทำให้ลูกไม่จดจ่ออยู่หน้าจอมากเกินไปค่ะ