Parents One

5 ข้อดีของการมีลูกคนเดียว

ในปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่นั้นมักจะมีลูกคนเดียว บางทีก็กังวลว่าควรมีลูกคนที่สองดีไหม แต่ก็ยังไม่พร้อมหรือไม่ได้วางแผนที่จะมีคนที่สองด้วยซ้ำ ตอนนี้มีงานวิจัยมากมายที่ทำเกี่ยวกับลูกคนเดียว ที่ทำให้ความเชื่อเรื่องมีลูกคนเดียวจะมีปัญหา นั้นคลายลง และทำให้เข้าใจได้มากขึ้น ข้อดีของการมีลูกคนเดียวจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

พึ่งพาตัวเองสูง

ลูกคนเดียวนั้นจะมีคะแนนด้านการพึ่งพาตัวเองที่สูงกว่า และมีความมั่นใจในตัวเองสูงกว่า และแสดงบุคลิกที่แข็งแกร่งของการเจริญเติบโตเต็มที่แบบผู้ใหญ่จะมีมากกว่า การพึ่งพาตัวเองนี้เกิดจากการอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีพี่น้อง เลยต้องพึ่งพาตัวเองมากเสียหน่อย จะทำให้ลูกแกร่งมากยิ่งขึ้นค่ะ

มีความทะเยอทะยาน

มีการรวมรวมจาก 141 งานวิจัยใหญ่ๆ พบว่าลูกคนเดียว มีความทะเยอทะยาน (ambition) สูงกว่าลูกคนโตและเด็กที่มีพี่น้อง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่หลายงานวิจัยพบผลนี้เกิดเฉพาะในครอบครัวของกลุ่มชนชั้นกลาง จึงคาดว่าขึ้นกับลักษณะนิสัยของเด็กคนนั้นอีกด้วยค่ะ

สายสัมพันธ์กับพ่อแม่ดี

มีงานวิจัยพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างกันของคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกคนเดียวดีกว่าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกหลายคน ทั้งนี้เป็นเพียงข้อมูลจากวิจัยเท่านั้น ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของคุณพ่อคุณแม่ที่มีต่อลูกอีกด้วยค่ะ

เลี้ยงดูได้เต็มที่

ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากหรือพร้อมจะมีลูกคนเดียว ไม่ต้องกังวลเรื่องลูกจะมีปัญหา อันที่จริงก็ไม่ได้ขึ้นกับแค่การมีพี่น้องหรือไม่ แต่ขึ้นกับเรื่องของการเลี้ยงดูที่เข้าใจและดีพออีกด้วย ยิ่งเป็นลูกคนเดียวแล้วก็จะเลี้ยงดูได้เต็มที่อีกด้วยค่ะ

ทำตามความพร้อมดีที่สุด

การคิดจะมีลูกสักคน ขอให้มองความพร้อมของทั้งใจ เวลา และเงิน ของคุณพ่อคุณแม่เป็นหลักในการตัดสินใจ เมื่อมีลูกตามความพร้อมก็จะดูแลได้ดีที่สุดตามกำลังที่มีค่ะ

และทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อดีของการมีลูกคนเดียว ซึ่งการที่คุณพ่อคุณแม่จะตัดสินใจว่าจะมีลูกคนเดียวหรือหลายคนนั้นขอให้ดูว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน ทั้งกายและใจ รวมถึงบริบทอื่นอีกด้วยค่ะ

ที่มา – เลี้ยงลูกนอกบ้าน