Parents One

NEWS: เด็กวัยเดือนเศษลำไส้อักเสบ หลังยายแอบป้อนน้ำส้ม-น้ำเปล่า

แฟนเพจเฟซบุ๊ก เภสัชจิก ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นอุทาหรณ์ให้คุณพ่อคุณแม่ลูกอ่อนทุกคนเกี่ยวกับเรื่องที่เด็กทารกวัยเดือนเศษมีอาการลำไส้อักเสบ เนื่องจากยายป้อนน้ำส้มและน้ำเปล่าให้หลาน

เภสัชจิกเล่าว่า มีคุณแม่ลูกอ่อนท่านหนึ่งมาเล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ลูกวัยเดือนเศษเพิ่งแอดมิทเข้าโรงพยาบาล ทั้งๆ ที่ในตอนแรกลูกไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ไม่เคยท้องอืด เรอ หรือแหวะนม เพราะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งที่เธอทำงานบ้านอยู่ จึงฝากให้แม่ตัวเองช่วยดูแลลูกให้

ปรากฏว่ายายแอบป้อนน้ำส้มและน้ำเปล่าให้หลานกิน ส่งผลให้เด็กน้อยอาเจียนและถ่ายท้องในตอนกลางคืน จนต้องพาไปโรงพยาบาลกลางดึก ผลการตรวจพบว่าเด็กมีอาการลำไส้อักเสบและติดเชื้อรุนแรง ทำให้ต้องแอดมิทที่โรงพยาบาล 10 วัน

แพทย์แจ้งว่าน้องมีโอกาสลำไส้แตกสูงมากหากมาโรงพยาบาลช้าไปเพียงนิดเดียว แต่หลังจากออกจากโรงพยาบสลและกลับมาอยู่บ้านได้ 3 วันก็มีอาการแหวะนม ท้องอืด ไม่ผายลม ไม่ถ่ายท้อง จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาลอีกรอบ

เภสัชจิกกล่าวว่า “เรื่องน่าเศร้าของการป้อนอาหารที่ไม่ใช่นมก่อนครบ 6 เดือนนั้น เกิดขึ้นทีไร ก็ปวดใจคนเป็นแม่อย่างเรา ๆ เสมอเลย ยากตรงที่เตือนเท่าไรก็เข้าไม่ถึง ย่า ยาย สักที เพราะความเชื่อถือและไม่เข้าใจในข้อมูลสมัยใหม่ของคนรุ่นเก่า จึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่นั่นแหละ ที่ต้องทำให้ให้เกิดความตระหนัก ค้นข่าวเก่าๆ มาให้ดูก็ได้ว่าปีๆ หนึ่งมีเด็กเสียชีวิตจากเหตุนี้ไปเท่าไร สมุดฝากท้องเล่มสีชมพูก็มีเขียนไว้เรื่องการป้อนอาหารเด็กทารกเอามาให้ย่า ยายดูกัน ที่สำคัญพ่อแม่เองก็ควรอ่านให้จบ ช่วยกันนะคะ อย่าให้มีเด็กน้อยต้องจากไปเพราะความไม่รู้ในการเลี้ยงดูอีกเลย”

นอกจากนี้เภสัชจิกยังแนะนำว่า น้ำส้มไม่ได้มีความจำเป็นในเด็กแรกเกิด-6 เดือนเลย เด็กในวัยนี้ควรทานแต่นมอย่างเดียวเท่านั้น และถ้ามีอายุ 6 เดือนขึ้นไปแล้ว หากจะให้ดื่มจริงๆ ก็ควรเป็นน้ำส้มคั้นสด ที่ต้องคั้นเองเท่านั้น จะได้มั่นใจเรื่องความสะอาดและปลอดภัย เพราะไม่ได้ปรุงสารเติมแต่ง หรือน้ำตาลเพิ่มเติมลงไป ทั้งนี้ ไม่ควรให้ดื่มตอนท้องว่าง เพราะกรดผลไม้อาจจะระคายเคืองกระเพาะอาหารของเด็กได้

อ้างอิงจาก