Parents One

NEWS: ผลสำรวจเผย ให้ผู้สูงวัยช่วยเลี้ยงหลาน ทำให้คนแก่หายเหงาได้

ผู้สูงอายุเป็นบุคคลที่เหงาได้ง่าย หากปล่อยให้ท่านอยู่ตัวคนเดียวและไม่มีอะไรทำ ก็อาจทำให้เหงาและรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า แต่เมื่อท่านได้เลี้ยงหลานจะทำให้เหงาน้อยลง เพราะการดูแลเด็กเล็กๆ จะยิ่งทำให้ผู้สูงอายุมีสังคมมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย ฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี (Universitatsklinikum Hamburg-Eppendorf ) ใช้ข้อมูลจากการสำรวจของปู่ย่าตายาย 3,849 คน โดยผู้เข้าร่วมทั้งหมดนั้นได้รับการสำรวจข้อมูลกลับไปในช่วงปี 2014 ขณะที่พวกเขาอายุ 66 ปี พบว่า ปู่ย่าตายายที่ไม่ได้ดูแลลูกหลาน ก็จะมีความเหงาเฉลี่ยสูงกว่า 1.8 ส่วนปู่ย่าตายที่ดูแลลูกหลานของตนนั้น มักจะมีความเหงาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.7 เท่านั้น

ศาสตราจารย์อีลีเนอร์ เคอร์กี กล่าวว่า การที่ปู่ย่าตายายช่วยเลี้ยงลูกหลาน ถือเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลสมาชิกในครอบครัวทำให้เกิดความสมดุลของสมาชิก จะช่วยเพิ่มความน่านับถือให้กับผู้สูงอายุ และยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่เป็นได้ด้วยดี

นอกจากนี้ การดูแลลูกหลาน ยังช่วยทำให้สังคมของผู้สูงวัยให้นั้นเปิดกว้าง ทั้งในการสร้างความสัมพันธ์กับพ่อแม่ของเด็ก หรือปู่ย่าตายายที่เป็นเพื่อนบ้านกัน ซึ่งอาจพอสรุปได้ว่า ผู้สูงวัยที่เลี้ยงหลานและหายเหงา ก็มีแนวโน้มว่าจะดูแลเด็กๆ ให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย 

อ้างอิงจาก

https://www.thaipost.net/main/detail/55818