Parents One

7 นิสัยของพ่อแม่ที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของลูก

ใครๆ ก็อยากให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกันทั้งนั้น หารู้ไม่ว่ามีนิสัยของพ่อแม่บางอย่างที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของลูกไปโดยไม่รู้ตัว จะมีนิสัยแบบใดบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

ห้ามนู่น ห้ามนี่

บางบ้านคุณพ่อคุณแม่จะเป็นคนที่ชอบห้ามทำอะไรก็ตามที่อยู่นอกกฎเกณฑ์เด็ดขาด บางทีห้ามเยอะเกินไปจนสุดท้ายลูกนั้นไม่กล้ายทำอะไรเลย จริงอยู่ว่าการห้ามทำสิ่งไม่ดีนั้นจะช่วยปกป้องลูกได้ แต่ถ้าห้ามเยอะจนเกินไปก็จะกลายเป็นกำแพงกั้นความคิดสร้างสรรค์ของลูกได้ค่ะ

บ่นเมื่อทำอะไรใหม่

เด็กเป็นวัยที่กล้าลองกล้าทำอะไรใหม่อยู่เสมอ สิ่งการหมั่นทำสิ่งใหม่ตลอดเวลาจะทำให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่นั้นมักบ่นเมื่อลูกได้ลองทำอะไรใหม่ ลูกอาจจะรำคาญพาลจะไม่อยากทำอะไรใหม่แล้วก็ได้ค่ะ

สร้างเงื่อนไขให้ลูกมากเกินไป

เมื่อคุณพ่อคุณแม่เงื่อนไขต่างๆ ที่มากเกินไปจะทำให้จะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดจนตัดสินใจไม่ได้ ซึ่งการคิดมากเกินไปคือศัตรูที่ยิ่งใหญ่ของความคิดสร้างสรรค์ คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างเงื่อนไขแต่พอดีจะดีกว่าค่ะ

ไม่พาไปเจออะไรใหม่ๆ

การได้ไปเจออะไรใหม่ๆ อย่างการไปท่องเที่ยวถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าให้ลูกน้อยอยู่แต่ที่เดิมๆ ไม่พาไปเจออะไรใหม่ๆ ก็จะทำลายความคิดสร้างสรรค์ไปโดยไม่รู้ตัวค่ะ

ทำลายความมั่นใจของลูก

การทำลายความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ ของลูกนั้น ไม่ว่าจะเป็นการค้าน การตัดกำลังใจ หรือแบบใดก็ตาม นอกจากจะทำให้ลูกขาดความมั่นใจแล้ว ยังทำให้ลูกไม่กล้าทำอะไร ความคิดสร้างสรรค์ของลูกนั้นก็ค่อยๆ หายไปค่ะ

ย้ำว่าคำตอบมีข้อเดียว

ในความเป็นจริงไม่ว่าจะทำอะไรหรือแก้ปัญหาเรื่องใดนั้นมักเดินทางไปได้หลากหลายเส้นทาง แต่เพราะความคุ้นชินที่สร้างขึ้นทำให้สมองของเรามักเลือกเดินไปบนเส้นทางเดิมที่เป็นเพียงคำตอบเดียว การที่คุณพ่อคุณแม่นั้นชี้นำลูกจนเกินไปทำให้ลูกนั้นเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ยากค่ะ

ใช้เหตุผลแทบทุกเรื่อง

ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในสภาวะที่ระบบคิดเต็มไปเหตุผล และการใช้เหตุผล ทั้ง 2 อย่างเป็นประตูปิดกั้นความสร้างสรรค์ อีกทั้งยังไม่ช่วยให้เข้าใจสิ่งรอบตัวอย่างลึกซึ้ง ในบางเรื่องคุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรใช้เหตุผลมากจนเกินไป ควรปล่อยให้ลูกได้ใช้จินตนาการออกมาทำงานบ้างค่ะ

ความคิดสร้างสรรค์สามารถสร้างได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก ถ้าคุณพ่อคุณแม่ลดละนิสัยบางอย่างที่ทำลายความคิดสร้างสรรค์ของลูกลงไปได้จะทำให้ลูกสบายใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ได้อีกเยอะเลยค่ะ

ที่มา