Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง โรคมือ เท้า ปาก ระบาดอีกแล้ว เด็กป่วยแล้ว 17,715 ราย

โรคเก่าอย่าง RSV ยังไม่ทันหาย โรคมือ เท้า ปาก เจ้าเก่าก็กลับมาระบาดอีกแล้ว ช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่จึงต้องดูแลเจ้าตัวเล็กให้ดี ยิ่งช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ย่อมทำให้ลูกไม่สบายง่ายกว่าปกติ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่ยังคงต้องระวัง เพราะพบบ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และพบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว

โดยสถานการณ์ของโรคมือ เท้า ปาก ในปี 2563 นี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 2 พฤศจิกายน 2563 มีรายงานผู้ป่วย 17,715 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด 3 อันดับ คือ แรกเกิด-4 ปี รองลงมาคืออายุ 5 ปี และอายุ 7-9 ปี

สำหรับอาการของโรคจะเริ่มด้วยมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ต่อมา 1-2 วัน มีอาการเจ็บปาก ร่วมกับมีตุ่มพองเล็กๆ บริเวณฝ่ามือฝ่าเท้า ตุ่มแผลในปาก เพดานอ่อน กระพุ้งแก้ม ลิ้น ต่อมาจะแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆ หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น มีไข้ขึ้นสูง ซึมลง เดินเซ ชัก เกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมาก ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาจติดเชื้อโรคมือ เท้า ปากชนิดรุนแรง อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ซึ่งโชคดีที่ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม แต่คุณพ่อคุณแม่ก็อย่าชะล่าใจ ควรต้องป้องกันและดูแลเช่นเดิม โดยสามารถป้องกันได้จากการหมั่นให้เด็กล้างมือบ่อยๆ คุณพ่อคุณแม่ควรทำความสะอาดของเล่นของลูกอยู่เสมอ หากออกนอกบ้านก็ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างกับคนอื่นๆ 1-2 เมตร

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=15559&deptcode=brc&news_views=1216