Parents One

NEWS: พ่อแม่เฝ้าระวัง! กรมควบคุมโรคเผย เด็กเป็นโรค “มือ เท้า ปาก” กว่า 18,000 คน

ยังคงระบาดอยู่อย่างต่อเนื่องกับโรคมือ เท้า ปาก ที่เด็กเล็กเป็นกันมากในช่วงเปิดเทอมและฤดูฝน ในครึ่งปีแรกพบผู้ป่วยจำนวนกว่า 18,000 คน เป็นเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี มากถึงร้อยละ 68

นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ว่ามักพบโรคนี้ในช่วงหน้าฝน เด็กที่ป่วยจะแสดงอาการป่วย เริ่มด้วยมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ต่อมา 1-2 วัน มีอาการเจ็บปาก เนื่องจากมีตุ่มแดงที่ลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม ต่อมาจะแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆ และมีตุ่มหรือผื่นบริเวณฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า และอาจพบที่ก้นด้วย

นอกจากนี้หากเด็กมีไข้ขึ้นสูง ซึมลง เดินเซ ชัก เกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมาก ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเพราะอาจติดเชื้อโรคมือ เท้า ปากชนิดรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 25 มิถุนายน 2561 พบผู้ป่วยจำนวน 18,579 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งเกินครึ่งเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี (12,602 ราย) คิดเป็นร้อยละ 68 ของผู้ป่วยทั้งหมด

การป้องกันการรับเชื้อโรคมือเท้าปากสามารถทำได้ ดังนี้

1.สอนให้ลูกรักษาความสะอาด โดยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ ทั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ

2.หลีกเลี่ยงการนำเด็กเล็กไปในสถานที่ที่มีคนแออัดเช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ สนามเด็กเล่น ตลาด ควรอยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก 3.ดูแลรักษาสุขอนามัยที่ดีให้ถูกสุขลักษณะของสถานที่ อุปกรณ์เครื่องใช้ให้สะอาด อย่างสม่ำเสมอ อาทิ ภาชนะใส่อาหาร ห้องน้ำ ห้องส้วม ของเล่นต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

พ่อแม่จะต้องคอยสังเกตอาการของลูกให้ดีนะคะ หากพบว่าลูกมีอาการข้างต้น ควรจะให้หยุดเรียนเพื่อรอดูอาการและรักษาจนหาย อีกทั้งยังควรแจ้งให้ทางโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กทราบ เพื่อทำการค้นหาเด็กที่อาจป่วยเพิ่มเติม

อ้างอิงจาก

กรมควบคุมโรค