Parents One

NEWS: โรคมือ เท้า ปาก ระบาดอีกครั้ง พบเด็กป่วยแล้วกว่า 11,000 ราย

ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเทอมภาคเรียนใหม่ประกอบกับช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง กำลังจะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เด็กๆ ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก กันมาก โดยขณะนี้พบเด็กป่วยมือ เท้า ปาก แล้วกว่า 11,000 ราย กว่า 85% เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคมือ เท้า ปาก ติดต่อจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าทางปากโดยตรง เชื้อไวรัสจะติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย หรือติดต่อจากการไอ จาม รดกัน จึงพบได้มากในกลุ่มเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี โรคนี้อาจมีอาการเล็กน้อย เช่น  มีไข้ ผื่น ตุ่มน้ำใส หรือเม็ดแดงๆ ในปาก ฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรือก้น ซึ่งส่วนใหญ่จะหายได้เอง ใน 7-10 วัน โรคนี้ไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีน จะรักษาตามอาการ

สาเหตุที่โรคมือ เท้า ปาก มักจะเกิดกับเด็กในช่วงเปิดเทอม เพราะเป็นสถานที่ที่มีเด็กอยู่ร่วมกันจำนวนมาก จึงขอให้ผู้ปกครอง ผู้เลี้ยงดูเด็กในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล และสถานรับเลี้ยงเด็กตระหนักและระมัดระวังโรคที่เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคสู่กันได้ง่าย โดยเฉพาะในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ

ซึ่งวิธีการป้องกันคือ พ่อแม่และสถานที่ที่มีเด็กอยู่มากจะต้องตรวจคัดกรองเด็กทุกเช้า ต้องหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องมือ ของเล่น เครื่องเล่นต่างๆ ที่มีเด็กใช้ร่วมกันจำนวนมาก รวมถึงให้เด็กล้างมือบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งสกปรก ปนเปื้อนเชื้อโรค

หากพบเด็กป่วย ขอให้แยกออกจากเด็กปกติหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กป่วยเล่นคลุกคลีกับเด็กปกติ และควรพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหาย ถ้าเด็กมีอาการแทรกซ้อน เช่น ไข้สูง ซึม อาเจียน หอบ ต้องรีบนำเด็กไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที เพราะอาจติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์รุนแรง เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากกว่าสายพันธุ์ปกติ

นอกจากนี้ไม่ควรพาเด็กไปในที่ชุมชนแออัด เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ เป็นต้น หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

อ้างอิงจาก