Parents One

NEWS: กรมควบคุมโรคเตือน ระวังโรคมือเท้าปากระบาด เด็กป่วยแล้วกว่า 9,442 ราย

เรื่องสุขภาพก็เป็นเรื่องที่สำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลย ยิ่งในช่วงใกล้จะหมดฤดูฝนแบบนี้ก็มักจะมีโรคระบาดที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัวเล็กอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะโรคมือเท้าปากที่ต้องระวัง เพราะติดต่อกันได้ง่ายมาก

จากสถานการณ์ โรคมือเท้าปาก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 กันยายน 2563 พบผู้ป่วย 9,442 ราย ช่วงอายุที่พบมากที่สุดคือเด็กแรกเกิด-4 ปี (84.37%) รองลงมาคืออายุ 7-9 ปี (4.29%) และอายุ 5 ปี (4.25%) ไม่มีผู้เสียชีวิต 

อย่างที่รู้กันว่าโรคมือเท้าปากเป็นเป็นโรคที่พบมากในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ และสามารถติดต่อจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าทางปากโดยตรง โดยเชื้อไวรัสจะติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย น้ำจากแผลตุ่มพองหรืออุจจาระของผู้ป่วย หรือติดต่อจากการไอ จาม รดกัน

ซึ่งอาการของเด็กที่ป่วยก็คือมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย ต่อมา 1-2 วัน มีอาการเจ็บปากร่วมกับมีตุ่มพองเล็กๆ บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ตุ่มแผลในปาก เพดานอ่อน กระพุ้งแก้ม ลิ้น แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือมีไข้ขึ้นสูง ซึม เดินเซ ชักเกร็ง หายใจหอบเหนื่อย อาเจียนมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้นในช่วงนี้นอกจากเรื่องของโรงเรียนที่กำลังเป็นข่าวแล้ว เรื่องของสุขภาพก็สำคัญไม่แพ้กัน คุณพ่อคุณแม่อาจต้องคอยสังเกตอาการป่วยของลูก หากพบว่าไม่สบายก็ควรให้หยุดเรียน และโรงเรียนก้ควรมีมาตรการป้องกันโดยหมั่นทำความสะอาดของเล่นหรือของที่เด็กใช้ร่วมกันบ่อยๆ และเด็กๆ ด็ต้องล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=14913&deptcode=brc&news_views=2417