Parents One

NEWS: ระวังเด็กเป็นโรค “ฮีน็อค” เส้นเลือดฝอยอักเสบแต่พ่อแม่ไม่รู้

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจไม่เคยได้ยินโรคที่ชื่อว่า “ฮีน็อค” ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นเลือดฝอยอักเสบ มักเกิดกับเด็กในวัย 2-11 ปี โดยจะแสดงอาการเป็นผื่น พ่อแม่มักไม่รู้ว่าเป็นอาการเบื้องต้นของโรคนี้ จึงไม่ได้รักษาอย่างตรงจุดจนไปสู่อาการถ่ายเป็นเลือดได้ ดังนั้นต้องคอยหมั่นสังเกตความผิดปกติของลูกเพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ระบุว่าโรคฮีน็อค ชอนไลน์ เพอพูรา จัดอยู่ในกลุ่มโรคที่พบได้บ่อยในเด็กวัย 2-11 ปี ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันร่างกายเฉียบพลัน เพราะติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ ไวรัสบางชนิด ทำให้หลอดเลือดเล็กอักเสบ และแสดงอาการออกมาทางส่วนต่าง ๆ เริ่มจากผื่นที่ผิวหนัง ซึ่งผู้ปกครองมักเข้าใจว่าเป็นผื่นจากแมลงกัด

พญ.นุชนาฏ รุจิเมธาภาส นายแพทย์ชำนาญการงานโรคผิวหนัง สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวถึงอาการของโรคว่า ผื่นที่เกิดจากโรคเส้นเลือดฝอยอักเสบ ลักษณะผื่นระยะแรกจะเป็นจุดแดงๆ คล้ายยุงกัด แต่เด็กจะไม่มีอาการคัน หากปล่อยไว้ก็จะเพิ่มขึ้น จะสังเกตว่าผื่นจะเป็นที่บริเวณขาทั้ง 2 ข้างเท่าๆ กัน เวลากดลักษณะผื่นจะเป็นสีแดง กดไม่จาง ถ้าเป็นมากขึ้นเด็กจะรู้สึกไม่อยากเดิน ปวดขา ปวดข้อเท้า ถ้าเป็นมากขึ้นอีก ก็จะมีอาการปวดท้อง ลักษณะปวดเป็นๆ หายๆ ถ้าเป็นมากขึ้นอีกก็อาจจะถ่ายเป็นเลือด

สำหรับวิธีการรักษานั้น จะรักษาตามอาการที่ปรากฏ พร้อมให้ยาลดการอักเสบของเส้นเลือดฝอย โดยผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ ห้ามผู้ป่วยวิ่ง หรือออกกำลังกายหนัก เพราะอาการอาจกลับมากำเริบได้

อ้างอิงจาก

news.thaipbs.or.th/content/270484