Parents One

NEWS: สพฐ.ดันรร. อนุบาลใช้แนวคิด “ไฮสโคป” เรียนรู้ประสบการณ์ผ่านการเล่น

แนวคิด “ไฮสโคป” เป็นแนวคิดในการจัดการศึกษาให้นักเรียนเกิดทักษะการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มีทักษะการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาการคิดการตัดสินใจเลือก และเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง

โดยเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงผ่านการเล่น 3 กระบวนการ คือ การวางแผนการเล่นเอง การปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ และการทบทวนว่าเล่นตามแผนที่ทำหรือไม่ มีปัญหาอะไร เพื่อฝึกการคิดวางแผน

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า แนวคิด “ไฮสโคป” เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. 2561 ที่กำหนดสมรรถนะของนักเรียนให้สามารถคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น ใช้เทคโนโลยีเป็น มีทักษะชีวิตและความฉลาดทางสมอง ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลมุ่งให้นักเรียนมีการคิด วิเคราะห์ และวางแผนเป็น

ซึ่งขณะนี้ สพฐ. ได้ประกาศให้มีโรงเรียนศูนย์พัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัยตามแนวคิดไฮสโคปขึ้นจำนวน 19 แห่ง ได้แก่ รร.อนุบาลสามเสน รร.อนุบาลพระนครศรีอยุธยา รร.อนุบาลชัยนาท รร.อนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ รร.อนุบาลนครปฐม รร.อนุบาลสุมทรสาคร รร.อนุบาลชุมพร รร.อนุบาลกระบี่ รร.อนุบาลสงขลา รร.อนุบาลชลบุรี รร.อนุบาลอุดรธานี รร.อนุบาลสกลนคร รร.อนุบาลขอนแก่น รร.อนุบาลอุบลราชธานี รร.อนุบาลนครราชสีมา รร.อนุบาลเชียงใหม่ รร.อนุบาลเชียงราย รร.อนุบาลพิษณุโลก และรร.อนุบาลนครสวรรค์

อ้างอิงจาก

https://mgronline.com/qol/detail/9620000063251