Parents One

ควรให้ลูกนอนวันละกี่ชั่วโมง?

การนอนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในเด็กวัยแรกเกิด เพราะมีพัฒนาการทางด้านร่างกายและสมองอย่างรวดเร็ว การให้เด็กนอนอย่างเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละช่วงวัยจะส่งผลดีเนื่องจากในขณะที่เด็กหลับจะมีการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ออกมากระตุ้นให้ร่างกายเจริญเติบโต ใยประสาทจะเชื่อมโยงกับเซลล์ และเกิดการพัฒนาของสมอง เมื่อลูกพักผ่อนอย่างเต็มที่ ก็จะเป็นเด็กที่อารมณ์ดี เรียนรู้ได้มาก ซึ่งการนอนของเด็กในช่วงขวบปีแรก แบ่งได้เป็น 4 ช่วง ดังนี้ค่ะ

การนอนของเด็กวัย 0-3 เดือน

ระยะเวลาการนอนของทารกแรกเกิด ช่วงกลางวันและกลางคืนมักจะเฉลี่ยเท่าๆ กันและมีเวลาตื่นที่ไม่แน่นอนเพราะอยู่ในช่วงที่เด็กปรับตัวนอกท้องคุณแม่

ชั่วโมงในการนอนที่เหมาะสมต่อวัน : 17 ชั่วโมง

การนอนของเด็กวัย 3-6 เดือน

การนอนของเด็กวัยนี้เป็นช่วงที่คุณแม่จะเหนื่อยน้อยกว่าเดิม เพราะลูกเริ่มหลับกลางวันน้อยลง และนอนกลางคืนมากขึ้น โดยเฉลี่ยจะนอนกลางวันประมาณ 5-6 ชั่วโมง

ชั่วโมงในการนอนที่เหมาะสมต่อวัน : 16 ชั่วโมง

การนอนของเด็กวัย 6-9 เดือน

ช่วงนี้เด็กจะนอนตลอดคืนได้นานขึ้น ถ้าได้กินนมเต็มที่และงีบหลับช่วงสั้นๆ ประมาณครั้งละ 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง วันละ 1-4 ครั้งในช่วงกลางวัน

ชั่วโมงในการนอนที่เหมาะสมต่อวัน : 15 ชั่วโมง

การนอนของเด็กวัย 9-12 เดือน

ในวัยนี้บางคนสามารถนอนหลับยาวในเวลากลางคืน ในตอนกลางวัน ก็จะหลับเป็นช่วงสั้นๆ ประมาณวันละ 2 ครั้ง ระยะเวลาของการหลับสนิท ก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น จนเมื่อลูกอายุ 1 ขวบขึ้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ควรฝึกให้ลูกเข้านอนเป็นเวลาค่ะ

ชั่วโมงในการนอนที่เหมาะสมต่อวัน : 14 ชั่วโมง

ช่วงเวลาในการนอนของเด็กวัยแรกเกิด-1 ขวบ จะมีการนอนทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีระยะเวลาการตื่นและนอนไม่เหมือนกัน คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาวิธีให้ลูกได้นอนอย่างเพียงพอเพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่สมบูรณ์และสมวัยค่ะ

ที่มา – babylove