Parents One

6 วิธีดูแลผมลูกน้อย ให้สวยจัดทรงง่าย

เรื่องผมของเจ้าตัวน้อย เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สร้างความปวดหัวให้กับคุณพ่อคุณแม่อยู่ไม่น้อย เปรียบเทียบกับผมของผู้ใหญ่ เส้นผมของเด็กบาง และเปราะบางกว่า ยิ่งเวลาเร่งรีบในตอนเช้า นอกจากจะต้องเตรียมอาหารและข้าวของต่างๆ ให้ลูกแล้ว ยังเหนื่อยกับทรงผมที่ยุ่งเหยิงของเจ้าตัวเล็กอีก วันนี้มีเคล็ดลับ สำหรับการดูแลเส้นผมของลูกน้อยโดยไม่ต้องยุ่งยากมาฝากกันค่ะ

1. หวีผมให้ลูกก่อนสระผม

หวีผมก่อนสระลงแชมพูกันไม่ให้ผมยุ่ง หรือทันทีที่คุณสระผมและนวดผมของลูกเสร็จ หวีด้วยหวีซี่ห่างและคลายปมเส้นผมที่พันกันก่อนจะกลายเป็นปมใหญ่ อย่าใช้แปรงแปรงผมที่เปียกและควรใช้หวีห่างๆ เพื่อช่วยรับมือกับผมเส้นตรงบาง หรือหยิกหนา

2. ครีมนวดเพิ่มน้ำหนักให้กับเส้นผม

ครีมนวดผมใช้แล้วสามารถจัดทรงได้ง่าย ต้องช่วยลดปัญหาผมพันกันได้ ช่วยให้เด็กๆ ไม่รู้สึกหงุดหงิดขณะเล่นสนุก เพราะเป็นช่วงที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้ทำกิจกรรม และมีพัฒนาการกับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันได้อย่างเต็มที่

3. เลี่ยงสิ่งที่จะทำให้ลูกผมเสีย

ห้ามนำน้ำยาปลูกคิ้ว ปลูกผมหรือเซรั่มต่างๆ ของผู้ใหญ่มาใช้กับเด็กเด็ดขาด เพราะผิวของเด็กนั้นยังบอบบางอยู่มาก และร่างกายยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ การใช้สารเคมีใดๆ อาจจะทำให้เด็กผมร่วง รวมถึงเกิดอาการคัน เป็นผื่น และมีความเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย

4. หวีผมให้ลูกอย่างถูกวิธี

การหวีผมสามารถทำให้ลูกได้แต่ควรใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม แปรงผมเบาๆ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะโดยใช้น้ำมันมะกอกชโลมผมสัปดาห์ละครั้ง หรือดอกอัญชันผสมน้ำอุ่นชโลมผมสัปดาห์ละครั้ง จะทำให้ผมไม่พันกันค่ะ

5. เล็มผมให้ลูกสม่ำเสมอ

ช่วยเล็มผมให้ลูกสม่ำเสมอ ประมาณ 2 เดือนครั้ง เพื่อให้ผมที่ยาวใหม่มีสุขภาพดีขึ้น รวมไปถึงผมหน้าม้าที่ควรเล็มเมื่อยาวถึงคิ้ว เพื่อไม่มาบังตาเวลาลูกเรียนรู้หรือทำกิจกรรมต่างๆ

6. รับประทานอาหารบำรุงผม

เมื่อลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เลือดก็จะไหลเวียนนำสารอาหารเหล่านั้นไปบำรุงหนังศีรษะต่อไป ซึ่งอาหารที่ดีต่อเส้นผม ได้แก่  นม ไข่ ผักใบเขียว ธัญพืชและถั่วต่างๆ เป็นต้น

คุณแม่ค่อยๆ ลองปรับการดูแลเส้นผมของลูกให้เหมาะสมตามวิธีข้างต้น ก็จะช่วยให้ลูกมีผมที่สวย จัดทรงง่ายหมดปัญหาผมลูกพันกันยุ่งเหยิงค่ะ

ที่มา :