Parents One

ทำอย่างไรดีถ้าลูกไม่อยากเล่นกับพ่อ

อีกปัญหาหนึ่งที่มักเกิดขึ้นกับคุณพ่อนั่นคือจะทำอย่างไรดี ถ้าลูกเกิดไม่อยากเล่นกับคุณพ่อขึ้นมา แล้วคุณพ่อจะทำอย่างไรได้บ้าง มาดูกันเลยค่ะ

แสดงความรักมากขึ้น

เมื่อคุณพ่อแสดงความรักกับลูกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกอด การหอม หรือวิธีอื่นๆ จะทำให้ลูกรู้สึกสนิทกับคุณพ่อมากยิ่งขึ้น จนทำให้ลูกอยากเล่นกับคุณพ่อไปเองค่ะ

สร้างความคุ้นเคยกับลูก

อีกสาเหตุที่ลูกน้อยนั้นยังไม่มาเล่นกับคุณพ่อนั่นคือยังไม่คุ้นเคยกับคุณพ่อนั่นเอง อาจจะเพราะคุณพ่อทำงานนอกบ้านเป็นหลักและไม่ค่อยได้อยู่กับลูกก็เป็นได้ คุณพ่อลองสร้างความคุ้นเคยกับลูกทีละนิดด้วยการทักลูกเมื่อถึงบ้าน เล่นกับลูกก่อน และอื่นๆ จะทำให้ลูกเข้ามาเล่นกับคุณพ่อมากขึ้นค่ะ

ให้คุณแม่เป็นกาวใจ

ส่วนมากคุณแม่จะสนิทกับลูกมากกว่าคุณพ่ออยู่แล้ว ลองให้คุณแม่เป็นกาวใจเชื่อมคุณพ่อกับคุณลูกเข้าด้วยกัน อาจจะลองเล่นด้วยกัน 3 คนพ่อแม่ลูกจนรู้สึกสนิทแล้วคุณแม่ค่อยๆ ถอยออกมา จะทำให้ลูกกล้าเล่นกับคุณพ่อมากยิ่งขึ้นค่ะ

อยู่ใกล้ลูกบ่อยๆ

การได้อยู่ใกล้ลูกบ่อยๆ ได้ใกล้ชิด ได้ดูแลลูก ได้เล่านิทานให้ฟังก่อนนอน หรือกิจกรรมแม้เพียงเล็กน้อยก็จะสานสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อกับลูกน้อยได้เป็นอย่างดี จนทำให้ลูกมาเล่นกับคุณพ่ออย่างสบายใจขึ้นค่ะ

ดูแลความสะอาด

บางทีการที่ลูกนั้นไม่อยากเข้ามาเล่นกับคุณพ่อส่วนหนึ่งอาจจะเพราะคุณพ่อเพิ่งกลับมาเหนื่อยๆ เหงื่อโทรมกาย และมีกลิ่นตัวก็เป็นได้ คุณพ่ออาจดูแลความสะอาดเพิ่มเติมด้วยการเช็ดเหงื่อก่อนเล่นกับลูกน้อย หรือถ้าให้ดีอาบน้ำก่อนเลยก็จะทำให้ลูกเล่นกับคุณพ่อค่ะ

เล่นสิ่งที่ลูกอยากเล่น

อาจจะลองสังเกตดูว่าลูกชอบเล่นอะไร หรือถามคุณแม่ดู ถ้าได้เล่นสิ่งที่ลูกอยากเล่นแล้ว ลูกจะเข้าหาคุณพ่อมากขึ้นเองค่ะ

ปรึกษาหมอ

จนแล้วจนรอดถ้าใช้ทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล ลูกยังนิ่งเฉย ไม่สนใจตั้งคุณพ่อและคุณแม่เลยควรปรึกษาคุณหมอค่ะ เผื่อว่าจะได้คำแนะนำเพิ่มเติมหรือมีอะไรผิดไป จะได้แก้ไขได้ทันท่วงทีค่ะ

การเล่นกันระหว่างคุณพ่อและลูกนั้นถือเป็นการสานสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี ยังไงมาเล่นกับลูกกันนะคะ