Parents One

6 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อยวัยแรกเกิด ทำยังไงให้มีสุขภาพดี

แม้ว่าผิวเด็กจะมีผิวที่มีความชุ่มชื้นและเนียนนุ่มกว่าผู้ใหญ่มาก แต่ก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เมื่อผิวของเด็กมีการสัมผัสกับเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกทำให้ผิวที่บอบบาง หมองคล้ำและกระดำกระด่างได้ง่าย มาดู 6 เคล็ดลับดูแลผิวลูกน้อยวัยแรกเกิด ว่าทำยังไงถึงจะมีผิวที่สุขภาพดีกันค่ะ

1. นวดน้ำมันอโรมาอุ่นๆ

การนวดกระตุ้นด้วยน้ำมันอุ่นๆ เป็นเคล็ดลับบำรุงผิวแบบโบราณที่ทำให้ผิวกระจ่างใส เนียนนุ่ม และชุ่มชื้น วิธีนี้เป็นการเคลือบเพิ่มชั้นความชุ่มชื้นให้แก่ผิวที่บอบบางของลูกน้อย และยังช่วยปรับสมดุลของน้ำมันในเซลล์ผิวอีกด้วย หากนวดน้ำมันอุ่นๆ เป็นประจำ ผิวลูกน้อยจะเปล่งประกายสดใส ผิวขาวอมชมพู ส่วนน้ำมันที่เหมาะสำหรับนวดผิวลูกน้อย ได้แก่ น้ำมันอัลมอนด์ น้ำมันมะกอก เป็นต้น

 

2. อาบน้ำให้ลูกน้อยวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอ

คุณแม่ไม่ควรอาบน้ำให้เจ้าตัวเล็กบ่อย ยิ่งในช่วงฤดูหนาวเด็กทารกเหงื่อออกไม่มาก ควรใช้วิธีการเช็ดตัวลูกเพื่อทำความสะอาดจะดีกว่าค่ะ เพราะการอาบน้ำบ่อยจะยิ่งทำให้เจ้าตัวเล็กผิวแห้งและอาจทำให้ผิวลูกระคายเคืองได้ค่ะ

 

3. ผลิตภัณฑ์อาบน้ำสูตรอ่อนโยน

เลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้ลูกน้อยที่เป็นสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันการระคายเคือง โดยส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อาบน้ำเด็กไม่ควรมีสารเคมี ควรใช้ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดจากธรรมชาติและมีส่วนผสมของน้ำผึ้ง นม น้ำแร่ วิตามินอี เพราะจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวทารกดูชุ่มชื้น อ่อนนุ่ม ตลอดทั้งวัน

 

4. อุณหภูมิของน้ำที่อาบพอเหมาะ 

คุณแม่อาจจะคิดว่าอากาศเย็นๆ ต้องอาบน้ำอุ่นค่อนไปร้อนกว่าปกติให้ลูก แต่จริงๆ แล้วควรใช้น้ำอุ่นตามระดับปกติและไม่แช่ลูกลงในน้ำอุ่นนานเกินไป เพราะน้ำอุ่นจะชะล้างไขมันธรรมชาติที่เคลือบผิวเด็กออกทำให้ผิวลูกแห้งมากขึ้นค่ะ

5. ไม่ลืมทาโลชั่นหลังอาบน้ำ

หลังอาบน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวของลูกน้อยแห้ง ควรตามด้วยโลชั่นหรือเบบี้ออยล์ที่จะช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำจนทำให้ผิวแห้งลอก แต่ต้องระวังอย่าทาโลชั่นหนาเกินไป และหลีกเลี่ยงการทาบริเวณมือที่เด็กสามารถสัมผัสกับปากได้ง่าย นอกจากนี้ คุณแม่ควรเช็ดมือลูกน้อยให้แห้งโดยเฉพาะง่ามนิ้วมือและง่ามนิ้วเท้า เพราะหากเช็ดไม่แห้งดีอาจจะทำให้ผิวบริเวณนั้นชื้นและเปื่อยได้ค่ะ

 

6. มาส์กแป้งกรัม

ทำมาส์กบำรุงผิวให้ลูกเองด้วยสูตร นมสด+ขมิ้น+แป้งกรัม (แป้งกรัม เรียกอีกชื่อว่า แป้งถั่วลูกไก่ หรือแป้งเบซาน เป็นแป้งทำอาหารของชาวอินเดีย บังกลาเทศ) พอกมาส์กลงบนผิวลูกเบาๆ ทิ้งไว้ 10 นาที พอมาส์กเริ่มแห้ง ให้ใช้สำลีหรือผ้านุ่มๆ ชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเนื้อมาส์กออก ซึ่งถ้าใช้เบบี้ออยล์อย่างเดียวในการดูแลผิว อาจทำให้ผิวลูกน้อยมันเกินไปจนเกิดผดผื่นขึ้นได้เมื่อเจออากาศร้อน ดังนั้น ใช้มาส์กผิวโฮมเมดสูตรที่แนะนำจะให้ผลดีกว่าค่ะ

 

ที่มา : amarinbabyandkids