Parents One

How to ฝึกลูกให้กินข้าวตรงเวลา

การฝึกให้ลูกกินข้าวให้ตรงเวลานั้นถือว่าสำคัญมาก ควรจะฝึกลูกไว้แต่เนิ่นๆ จะได้เป็นคนที่จัดการเวลาได้ดีในอนาคตค่ะ แล้วจะมีวิธีใดที่ฝึกให้ลูกกินข้าวให้ตรงเวลาบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

ไม่กินของว่างใกล้มื้ออาหาร

การที่ลูกนั้นกินของว่างใกล้มื้ออาหารมากเกินไปจะทำให้ลูกน้อยนั้นอิ่มจนไม่อยากกินอาหารมื้อหลักจนกินอาหารไม่ตรงเวลาได้ ทางที่ดีคุณแม่ไม่ควรให้ลูกกินของว่างใกล้มื้ออาหารนั้นจะดีกว่าค่ะ

ปิดทีวีก่อนไปกินข้าว

โทรทัศน์ถือได้ว่าเป็นสื่อที่ดึงดูดใจใจลูกอยู่ไม่ใช่น้อย การเปิดทีวีระหว่างกินข้าวจะทำให้ลูกไม่สนใจกินข้าวจนกินข้าวสายกว่ามื้อที่ควรจะเป็นก็เป็นได้ คุณแม่อาจจะลองตั้งกฎกับลูกว่าจะไม่เปิดทีวีจนกว่าจะกินข้าวเสร็จก็ได้นะคะ

เก็บของเล่นก่อนกินข้าว

ของเล่นก็เป็นสิ่งล่อตาล่อใจลูกน้อยไม่แพ้กับโทรทัศน์เลยล่ะค่ะ ถ้าคุณแม่ได้ชวนลูกเก็บของเล่นก่อนกินข้าว จะทำให้ลูกนั้นตั้งใจกับมื้ออาหารมากขึ้นและกินข้าวได้ตรงเวลามากขึ้นค่ะ

ทุกคนในบ้านกินข้าวกันพร้อมหน้า

ถ้าทุกคนในบ้านสามารถกินข้าวได้พร้อมหน้าพร้อมตาจะทำให้ลูกนั้นอยากกินข้าวมากยิ่งขึ้น ยิ่งพร้อมใจกันกินข้าวกันตรงเวลาแล้ว ลูกก็จะเคยชินกับการกินข้าวตรงเวลาไปเองค่ะ

ถ้ากินไม่ตรงเวลา เก็บข้าวทันที

คงมีบางครั้งบ้างที่ลูกจะไม่ยอมกินข้าวเมื่อถึงมื้ออาหาร ถ้าแก้คือขอให้คุณแม่ลองเก็บข้าวทันทีที่ลูกไม่ได้กินข้าวตรงตามมื้อ ลูกจะเรียนรู้ไปเองว่าถ้าไม่กินข้าวให้ตรงมื้อก็จะไม่มีให้กินในมื้อนั้นทันที หลังจากนั้นก็จะปรับตัวให้กินข้าวครบมื้อไปเองค่ะ

กินข้าวตรงเวลาทุกครั้ง

การฝึกให้ลูกกินข้าวได้ตรงเวลานั้นจะต้องฝึกอย่างสม่ำเสมอด้วยการกินข้าวให้ตรงเวลาได้ทุกครั้ง ทำจนติดเป็นนิสัย จะทำให้ลูกกินข้าวได้ตรงเวลาจริงๆ ค่ะ

ตื่นและนอนตรงเวลา

การฝึกให้ลูกนอนและตท่นให้ตรงเวลาจะทำให้นาฬิกาในชีวิตของลูกนั้นหมุนตรงขึ้น จนทำให้ลูกกินข้าวตรงเวลาไปโดยปริยายเลยทีเดียวค่ะ

และนี่คือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ของการฝึกให้ลูกกินข้าวให้ตรงเวลา คุณแม่สามารถนำมาปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ได้เลยนะคะ