Parents One

วิธีป้องกันการลืมลูกไว้ในรถยนต์ ที่ผู้ปกครองควรรู้

ภาพจาก – thespruce.com

มีอันตรายที่เกิดจากการทิ้งลูกไว้ในรถยนต์ให้เห็นกันมากมาย โดยเฉพาะเด็กเล็ก เพราะเด็กเล็กไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และหากคลาดสายตาคุณพ่อคุณแม่แม้เพียงนิดเดียว ก็อาจเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดอันตรายได้ เช่น ขาดอากาศหายใจ อุณภูมิที่ร้อนภายในรถอาจทำให้เด็กเสียชีวิตได้ มีโจรลักพาตัวเด็ก ขโมยรถ หรือรถไหลจนเกิดอุบัติเหตุพุ่งชน เป็นต้น อันตรายที่อาจะเกิดขึ้นมากมายนี้สามารถป้องกันได้ด้ยวิธีต่อไปนี้ค่ะ

1. อุ้มหรือพาเด็กลงจากรถด้วยทุกครั้ง

อุ้มหรือพาเด็กลงจากรถด้วยทุกครั้ง ไม่ว่าคุณจะลงรถไปเพื่อซื้อของเล็กน้อย หรือเพียงแค่เดินไปเก็บของที่หลังรถ เพราะเด็กมักซุกซนและไม่รู้ระบบภายในรถ เด็กอาจจะกดปุ่มต่าง เบรกมือ หรือเหยียบคันเร่ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

2. สำรวจให้แน่ใจทุกครั้งว่าลูกลงมาจากรถเรียบร้อยแล้ว

แม้ว่าคุณจะเป็นพ่อแม่ที่พาลูกขึ้นรถไปด้วยเองก็ตาม เมื่อลงจากรถต้องสำรวจให้แน่ใจว่าลูกลงจากรถมายืนกับพ่อแม่แล้วเรียบร้อย เพราะพ่อแม่บางคนมักจะเข้าใจว่าลูกลงจากรถมาเองแล้ว

3. ควรลดกระจกลงทั้ง 4 ด้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเท

หากมีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องปล่อยลูกไว้ในรถ ควรลดกระจกรถทั้ง 4 ด้านลง 1/4 เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก และไม่ควรปล่อยลูกไว้นานเกิน 10 นาที

4. รอรับ-ส่ง ลูกไปโรงเรียนทุกครั้ง

พ่อแม่ที่ใช้บริการรถรับ-ส่ง ของโรงเรียน เมื่อถึงเวลารถมาส่งลูกก็ควรจะรอรับเอง หรือให้บุคคลใกล้ชิดมารอรับแทน เพื่อจะได้ทราบว่าลูกลงรถอย่างปลอดภัยแล้ว

5. เช็คชื่อเด็กทุกคนก่อนขึ้น-ลง รถโรงเรียน

กรณีครูพี่เลี้ยงที่มารับ-ส่ง เด็กๆ ควรมีสมุดเช็คชื่อว่าเด็กแต่ละคนขึ้นรถลงรถเรียบร้อยแล้ว และจะต้องเห็นหน้าเด็กทุกคนทุกครั้งที่มีการรับ-ส่ง ขึ้นรถ ไม่ใช่เพียงการขานชื่อหรือเข้าใจไปเองว่าเมื่อรถจอดแล้ว เด็กจะลงไปเอง ครูพี่เลี้ยงควรเช็คชื่อเพื่อให้แน่ใจว่ามีจำนวนเด็กขึ้นรถและลงรถเท่ากัน เป็นการตรวจสอบย้ำว่าไม่มีเด็กคนไหนถูกลืมทิ้งไว้บนรถ

6. ตรวจตราภายในรถเมื่อส่งเด็กเรียบร้อยแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือรถโรงเรียน เมื่อเด็กๆ ลงจากรถครบแล้วควรเดินตรวจภายในรถอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบว่ามีเด็กคนไหนหลับหรือหลบอยู่โดยที่ครูหรือผู้ปกครองไม่ทันสังเกตหรือไม่

7. โทรสอบถามรถโรงเรียนว่าถึงที่หมายหรือยัง

คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็ก หากต้องให้เด็กเดินทางไปกับรถโรงเรียนหรือรถขอบุคคลอื่น ควรโทรสอบถามครู หรือผู้ที่รับเด็กไปด้วยว่าถึงที่หมายหรือยัง เด็กลงจากรถและเข้าโรงเรียนแล้วหรือยัง เพื่อเป็นการตรวจสอบและเพิ่มความระมัดระวังสำหรับครูและผู้ที่ดูแลเด็กค่ะ