Parents One

วิธีเลือกนิทานให้เหมาะกับลูกในแต่ละช่วงวัย

หนังสือนิทานถือเป็นตัวช่วยสำคัญของคุณพ่อคุณแม่ในการเลี้ยงดูลูก เพราะนอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้ว นิทานยังให้ความรู้ แง่คิด สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมอีกด้วย แล้วคุณพ่อคุณแม่รู้มั้ยคะว่าการเลือกนิทานให้เหมาะสมกับลูกในแต่ละช่วงวัยช่วยส่งเสริมพัฒนาการและจินตนาการได้ เพราะเด็กในแต่ละช่วงวัยมีความสามารถในการรับรู้และความสนใจที่แตกต่างกันค่ะ

ช่วงวัย 0-1 ปี

เด็กในวัยนี้ เป็นช่วงที่มีพัฒนาการด้านการมองเห็น จะมองหนังสือนิทานเป็นเหมือนของเล่นชิ้นหนึ่ง ที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมมีภาพติดอยู่แถมเปิดได้อีกด้วย และเด็กจะรู้สึกสนุกมากขึ้นเมื่อเปิดหนังสือเข้าไปพบรูปภาพต่างๆ ที่เค้าเคยเห็นในชีวิตจริง

หนังสือนิทานที่เหมาะสมกับวัย

ช่วงวัย 2-3 ปี

เด็กวัยนี้มีพัฒนาการทางด้านภาษาอย่างรวดเร็ว มักจะสนใจในสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว คุณพ่อคุณแม่ควรอ่านนิทานให้ลูกฟังบ่อยๆ ถ้าเป็นเรื่องที่ลูกชอบควรอ่านเล่มนั้นซ้ำๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากต่อพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็ก และเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างนิสัยรักการอ่านในอนาคตได้ค่ะ

หนังสือนิทานที่เหมาะสมกับวัย

ช่วงวัย 4-6 ปี

เด็กวัยนี้มีจินตนาการสร้างสรรค์ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัวเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าสิ่งนี้มาจากไหน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ และเริ่มเข้าใจความแตกต่างระหว่างความจริงกับเรื่องสมมติ

หนังสือนิทานที่เหมาะสมกับวัย

ช่วงวัย 7-10 ปี

เด็กวัยนี้เป็นวัยที่มีพัฒนาการทางภาษา คณิตศาสตร์ และมีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น สามารถเรียนรู้เรื่องราวที่ซับซ้อนได้และเริ่มรู้สิ่งที่เค้าสนใจจริงๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกนิทานที่ลูกสนใจ ส่งเสริมให้ลูกรักการอ่านโดยไม่บังคับให้ลูกอ่านในสิ่งที่ไม่ชอบ จะทำให้เขากล้าเข้าไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขตค่ะ

หนังสือนิทานที่เหมาะสมกับวัย

 

ที่มา – iyom-bookviews