Parents One

น้ำนมแม่เก็บได้นานแค่ไหน เก็บอย่างไรมาดูกัน

น้ำนมแม่ถือเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพราะมีสารอาหารที่ครบถ้วน ทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่สมบูรณ์ สำหรับคุณแม่ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านแล้วต้องปั๊มนมเก็บไว้ วันนี้เราจะมาบอกวิธีการเก็บรักษาน้ำนม ซึ่งจะเก็บได้นานแค่ไหนแล้วเก็บอย่างไรให้คงคุณประโยชน์ไว้ไปดูกันเลยค่ะ

วิธีเก็บน้ำนมแม่ที่ง่ายที่สุดและสะดวกมั่นใจที่สุดคือ การเก็บไว้ในตู้เย็น สำหรับช่องธรรมดาที่ไม่มีของอื่นปน จะเก็บได้ราว 5 วัน ถ้าเก็บในช่องธรรมดาแต่มีของอื่นปนด้วยจะเก็บได้ 2-3 วัน เก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้นานประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ถ้าบ้านไหนมีตู้เย็นแบบประตูช่องแช่แข็งแยกจากประตูใหญ่ การเก็บไว้ในช่องแช่แข็งโดยไม่ปนกับอาหารอื่นจะเก็บได้นานถึง 3 เดือน ถ้ามีอาหารอื่นปน จะเก็บได้ประมาณ 1-2 เดือน กรณีที่ไม่มีตู้เย็น คุณแม่มือใหม่สามารถเก็บน้ำนมไว้ในกระติกน้ำแข็งแทนได้ค่ะ

ข้อแนะนำในการเก็บรักษาน้ำนมแม่ในตู้เย็น

1. ภาชนะทุกชนิดที่นำมาใช้ควรผ่านการฆ่าเชื้อทุกครั้ง แนะนำให้ใช้ถุงเก็บนมโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะทำให้นมแข็งเร็วแล้ว การละลายยังทำได้ง่ายและรวดเร็วอีกด้วย แต่สำหรับภาชนะที่เป็นแก้วนั้น เราไม่แนะนำนะคะ นั่นเพราะเซลล์เม็ดเลือดขาวในน้ำนมแม่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการติดเชื้อ อาจจะติดอยู่กับแก้วที่ใช้เป็นภาชนะได้

2. ติดฉลากที่ข้างถุงเก็บน้ำนมแม่ทุกครั้ง โดยกำกับด้วยว่า นมปั๊มวันที่เท่าไหร่ เวลาอะไร เพื่อให้ง่ายต่อการนำมาใช้ และคุณแม่จะได้รู้ว่าถุงไหนปั๊มก่อน และถุงไหนปั๊มทีหลัง เพื่อให้การเก็บรักษานมเป็นไปตามระบบนั่นเอง

3. ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนการปั๊มน้ำนม อุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาใช้ต้องสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันแบคทีเรียที่อาจจะปนเปื้อนในน้ำนมแม่ได้

4. หากคุณแม่ต้องการแช่แข็งน้ำนมที่ปั๊ม ควรทำทันทีหลังจากที่ปั๊มเสร็จ และไม่ควรปั๊มจนเต็มถุง ควรเหลือที่ว่างเอาไว้ด้วย เพราะเมื่อแช่แข็งแล้ว น้ำนมจะขยายตัวขึ้น อาจทำให้หกเลอะเทอะได้

ข้อแนะนำในการนำน้ำนมที่แช่ตู้เย็นมาใช้

จากข้อมูลนี้คุณแม่คงเห็นแล้วว่า หากต้องการเก็บรักษาน้ำนมไว้ให้ได้นานๆ ควรแช่ช่องแข็งโดยไม่มีอาหารอื่นปะปน แต่ถ้าจะให้ดี แนะนำให้เก็บน้ำนมไว้สูงสุดเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น เพราะน้ำนมแม่จะถูกผลิตขึ้นมาใหม่ในทุกวัน ซึ่งแน่นอนว่า เพียงพอกับความต้องการของลูกน้อยอยู่แล้ว ดังนั้น คุณแม่จึงไม่ควรเก็บน้ำนมไว้นานๆ หากเป็นไปได้แนะนำให้เก็บเผื่อไว้ 1-2 วันก็เพียงพอค่ะ

ที่มา – konthong.com