Parents One

ลูกกินข้าวยากขั้นเทพ คุณแม่จะรับมืออย่างไรดี ?

ลูกที่อยู่ในวัยเรียนรู้ ซุกซน ชอบวิ่งเล่น จนบางทีจะเรียกกินข้าวทีนี่ยากมาก ขนาดจับนั่งโต๊ะกินข้าวแล้ว กินไปคำสองคำเสร็จก็หนีไปวิ่งเล่นต่ออีก อย่างนี้คุณแม่จะรับมืออย่างไรได้บ้าง

กินข้าวพร้อมหน้ากันทั้งบ้าน

การได้กินข้าวพร้อมกันทั้งบ้านนอกจากจะสร้างความอบอุ่นให้กับครอบครัวแล้ว เชื่อหรือไม่ว่าจะทำให้ลูกน้อยอยากกินข้าวมากขึ้น เพราะลูกนั้นอยู่ในวัยที่ชอบเลียนแบบพฤติกรรมผู้ใหญ่ พอเห็นใครกำลังกินข้าว ก็จะอยากกินตามบ้าง อาจจะผลัดกันป้อนลูกบ้าง เป็นการสร้างบรรยากาศในการกินข้าวที่น่ารักไปอีกแบบ

ที่มาภาพ – Opal Panisara Official

ใช้เวลาในการป้อนลูกสักนิด

การที่ลูกปฏิเสธการป้อนคำแรกใช่ว่าคุณแม่จะต้องท้อแท้เสมอไป คุณแม่ควรให้เวลาในการป้อนข้าวซักนิด เตรียมลูกให้พร้อมก่อนจะป้อนอาหารรสชาติใหม่ ๆ ลองฝึกให้ลูกคุ้นชินกับอาหารวันละนิดจนคุ้นเคยกับอาหารแล้วจะทำให้ลูกกินอาหารได้ง่ายขึ้น

โฟกัสไปที่การกินของลูก

ถ้าอยากให้ลูกกินข้าวง่าย ๆ ควรให้ลูกโฟกัสไปที่การกินข้าวโดยการปิดโทรทัศน์ เก็บของเล่น งดกิจกรรมทุกอย่าง แล้วมานั่งโต๊ะกินเป็นกิจจะลักษณะ เป็นที่เฉพาะในการกินข้าว จะทำให้ลูกกินข้าวได้ง่ายขึ้น

ที่มาภาพ – น้องวชิ Wachi

ลองจับจังหวะการกินของลูก

เพราะว่าเด็กแต่ละคนมีจังหวะการกินข้าวที่แตกต่างกัน เด็กบางคนอาจจะกินสองคำพักหนึ่งนาทีหรือสองนาทีกินข้าวหนึ่งคำ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ลองจับจังหวะการป้อนข้าวลูกให้ดี ๆ จะได้ไม่กดดันให้ลูกกินข้าวจนเกินไป

ที่มาภาพ – Ple Nakorn

ชมเมื่อลูกกินข้าวสำเร็จ

ใคร ๆ ก็ชอบคำชมทั้งนั้น ลูกน้อยของคุณแม่ก็เหมือนกัน ถ้าเกิดว่าลูกยอมกินผัก กินข้าวได้รวดเร็วขึ้น หรือทำสิ่งที่แปลกใหม่เกี่ยวกับการกิน ลองชมลูกเสียหน่อย รับรองว่าลูกจะรู้สึกดีกับการกินข้าวในครั้งต่อไปอย่างแน่นอน

ที่มาภาพ – Opal Panisara Official

มีมื้ออาหารพิเศษบ้างในบางที

บางโอกาสที่พิเศษนั้น คุณแม่อาจจะลองทำอาหารเมนูใหม่ ๆ มาให้ลูกน้อยกินบ้างก็ทำให้ลูกตื่นเต้นและสนุกกับการกินมากขึ้น รวมถึงการใช้จานชามใหม่ ๆ ก็ทำให้ลูกรู้สึกดีเช่นกัน

มีข้อแลกเปลี่ยนบ้าง

ถ้าเกิดอยากจะให้ลูกกินอะไรที่มีประโยชน์ แต่ลูกไม่ค่อยอยากกินเท่าไหร่ ลองสร้างข้อแลกเปลี่ยนกับลูกดู เช่น ถ้ากินผักจานนี้หมดจะให้กินช็อกโกแลตหนึ่งชิ้น ถ้าดื่มนมหมดแก้วจะให้ไปเล่นของเล่นต่อได้ เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ลูกกินได้ง่ายขึ้น

ที่มาภาพ – น้องมะลิ fanclub

กำหนดเวลากินให้ชัดเจน

เพราะเด็ก ๆ มักจะมีสมาธิค่อนข้างสั้น ไม่ได้จดจ่อจะกินข้าวมาก ยังห่วงเล่นอยู่ คุณแม่จึงควรกำหนดเวลากินข้าวให้ชัดเจน นอกจากจะทำให้ลูกไม่เบื่อในการกินข้าวแล้ว ยังสร้างวินัยในการกินของลูกด้วยเวลาที่กำหนดไว้ชัดเจนอีกด้วย

ที่มาภาพ – Opal Panisara Official

ปล่อยให้การกินเป็นไปอย่างธรรมชาติ อิ่มก็คืออิ่ม !

ข้อนี้อาจจะขัดกับความรู้สึกคุณแม่นิดนึง กลัวว่าลูกจะได้สารอาหารไม่ครบ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าลูกกินอิ่มแล้วก็ควรจบการกินแต่เพียงเท่านี้ อย่าคะยั้นคะยอให้ลูกกินต่อเลยจะฝืนใจลูกเปล่า ๆ และอาจสร้างความทรงจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับการกินให้ลูกโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ที่มา – parent.guide