Parents One

ชงนมกับโรงเรียนดื่มฤดี! ชงนมยังไงให้ถูกวิธี เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารครบถ้วน และสะอาดถูกหลักอนามัย

หลายๆ บ้าน เวลาที่ชงนมให้ลูกดื่ม อาจจะมีปัญหานมที่ชงร้อนหรือเย็นเกินไป ชงเหลวหรือข้นจนลูกดื่มไม่ได้ ที่เป็นปัญหาโลกแตกสุดๆ คือ ไม่รู้ว่าจะต้องใส่นมผงก่อนหรือใส่น้ำร้อนก่อน รู้ตัวอีกทีนมที่ชงให้ลูกดื่มก็ไม่ได้ตรงตามใจ หรือสารอาหารที่อยู่ในนั้นอาจไม่ครบถ้วน และในบางครั้งนมที่เราชงก็อาจมีการปนเปื้อนแบบที่เราไม่ได้ตั้งใจ แต่คุณแม่รู้ไหมคะว่าจริงๆ แล้วการชงนมทำได้ไม่ยากเลยค่ะ เราไปดูวิธีการชงนมให้ถูกวิธีและสะอาดถูกหลักอนามัยกันเลยดีกว่า

ชงนมศาสตร์

การชงนมไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราต้องมีเทคนิคและอุปกรณ์ที่ใช้ในการชงนม คือ ขวดนม น้ำอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส น้ำอุณหภูมิห้อง และนมผง จากนั้นก็ไปชงนมตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้เลย เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนนั่นเองค่ะ

4 ขั้นตอนชงนมให้ถูกวิธี

  1. เตรียมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม โดยต้องใช้น้ำต้มสุกที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส ผสมกับน้ำต้มสุกอุณหภูมิห้อง ผสมให้พออุ่นๆ เพื่อที่นมจะได้ละลายได้ง่ายและไม่ทำลายสารอาหาร แต่ก็สามารถใช้น้ำต้มสุกอุณหภูมิห้องได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการละลายนิดนึงค่ะ
  2. สัดส่วนในการผสมต้องถูกต้อง โดยดูจากข้างกล่องว่าต้องใช้ปริมาณน้ำกี่ออนซ์เพื่อผสมกับนมกี่ช้อน เพราะนมแต่ละสูตรก็มีสัดส่วนในการชงที่แตกต่างกันค่ะ
  3. ใส่น้ำก่อนนมผงเสมอ หลายคนอาจสับสนใช่ไหมล่ะค่ะ แต่ที่จริงแล้วการใส่น้ำก่อนเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะว่าจะทำให้นมผงละลายง่ายและไม่ข้นเกินไปนั่นเอง
  4. ไม่เขย่าขวดแรงเกินไป เพราะจะทำให้เกิดฟองที่มากเกินไป ซึ่งวิธีการเขย่าขวดมี 2 วิธี คือ แกว่งเป็นวงกลมและคว่ำขวดขึ้นลง โดยจะต้องทำแบบเบาๆ เพื่อผสมนมให้เข้ากัน หากมีฟองอากาศก็ให้ตั้งทิ้งไว้สักครู่

 

อนามัยศาสตร์

เรื่องความสะอาดเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการชงนมให้ลูกดื่มนะคะ เราอาจจะเคยชินกับการเทนมผงลงไปในกล่องสุญญากาศ เพราะคิดว่าสะอาด ปลอดภัย แต่จริงๆ แล้วก็อาจทำให้นมผงเกิดการปนเปื้อน รวมไปถึงเวลาที่เราตักนมขึ้นมา ก็อาจเผลอใช้นิ้วปาดให้นมผงเรียบกับช้อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเลยค่ะ เพราะการชงนมให้ดีจะต้องสะอาดนะคะ

นอกจากชงนมให้ถูกวิธีแล้ว เรื่องของความสะอาดก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันค่ะ ซึ่ง 4 ขั้นตอนในการดูแลเรื่องความสะอาดก็คือ

  1. ล้างมือให้สะอาดและเช็ดให้แห้งก่อนชงนมทุกครั้ง
  2. เวลาที่ชงนมจะต้องเขย่านมผงพอดีช้อนหรือปาดกับถุงฟอยล์ให้เรียบนะคะ ห้ามใช้นิ้วปาดเด็ดขาด
  3. ใส่ช้อนไว้ในกล่องนอกถุงฟอยล์ เพราะหลังจากที่เราตักนมเสร็จช้อนจะได้ไม่เลอะตรงที่จับ เวลาที่จะใช้ครั้งต่อไปจะได้หยิบใช้ได้ง่ายๆ นั่นเองค่ะ
  4. ไม่ต้องเทนมผงลงในกล่อง ให้เก็บไว้ในถุงฟอยล์เลยโดยปิดปากถุงให้แน่น แล้วเก็บใส่กล่องสุญญากาศเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศเข้า จนทำให้นมจับตัวเป็นก้อน

 

โภชนาการศาสตร์

สำหรับเรื่องที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือ เรื่องของโภชนาการที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเจ้าตัวเล็กในพัฒนาการด้านต่างๆ เพราะการที่ลูกได้ทานแต่สิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะช่วยให้เขามีพัฒนาการด้านอย่างๆ อย่างเต็มที่ ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญาค่ะ

โดยเราควรให้ลูกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของพัฒนาการด้านการเรียนรู้ ก็ควรให้ลูกทานอาหารในกลุ่ม DHA เช่น ปลา หรือพัฒนาการด้านร่างกายที่แข็งแรง ควรให้ลูกทานอาหารในกลุ่มโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ และสุดท้ายคือช่วยในระบบขับถ่าย คือควรให้ทานอาหารที่มีไฟเบอร์ เช่น ผักต่างๆ

แต่นอกเหนือจากการให้ลูกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเสริมด้วย ดูเม็กซ์ ดูโกร 3ดี สูตร 3 ที่มีสารอาหาร 3ดี รวมถึงแร่ธาตุและวิตามินกว่า 20 ชนิด ได้แก่ DHA และวิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในการทำงาน ตามปกติของระบบประสาทและสมอง, ดูโอ้ไฟเบอร์ ใยอาหารจากธรรมชาติ และดูโอ้โปรตีน เวย์และเคซีน เพื่อช่วยเสริมพื้นฐานให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรงและมีความสุข

หากสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dumex.co.th/pr0ducts/GUM/Dugro