Parents One

How to คู่มือการเตรียมตัวเฝ้าคลอดของคุณพ่อมือใหม่ ฉบับเอาใจคุณแม่

เมื่อคุณแม่ท้องแก่ใกล้จะคลอดแล้ว เชื่อว่าคุณพ่อคงเริ่มจะเตรียมตัวเฝ้าคลอดกันบ้างแล้ว คุณพ่อนั้นจะต้องเตรียมตัวในเรื่องใดบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

เช็คว่าคลอดเมื่อไหร่ ที่ไหน

การที่คุณพ่อนั้นช่วยคุณแม่เช็คว่าจะคลอดที่โรงพยาบาลอะไร และคลอดเมื่อไหร่ถือว่าน่ารักและใส่ใจมากๆ เลยค่ะ การคลอดนั้นจะมีทั้งคลอดแบบธรรมชาติและคลอดแบบผ่าคลอด คุณพ่อควรเช็คกับคุณแม่ว่าจะคลอดแบบไหนจะทำให้ช่วยเช็คเวลาคลอดได้แม่นยำมากยิ่งขึ้นค่ะ

ช่วยคุณแม่เตรียมเอกสารไปคลอด

เพราะเอกสารที่ใช้สำหรับไปคลอดมีมากมาย เช่น บัตรประจำตัวผู้ป่วย บัตรประกันสุขภาพ บัตรทอง ทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนทั้งของคุณแม่และคุณพ่อ (เพราะบางโรงพยาบาลจะมีบริการทำสูติบัตรให้พร้อมครับ) บันทึกการตั้งครรภ์หรือสมุดบันทึกพัฒนาการลูกน้อย ฯลฯ ถ้าได้คุณพ่อช่วยเตรียมให้จะดีมากเลย จะได้ไม่ตกหล่นนะคะ

เตรียมกล้อง/มือถือไว้บันทึกความทรงจำ

การได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นความทรงจำในช่วงคลอดและลูกเพิ่งเกิดมาคงดีไม่ใช่น้อย บางโรงพยาบาลนั้นอนุญาตให้คุณพ่อเข้าไปในห้องคลอดและถ่ายรูปได้เลยก็มี ขอให้คุณพ่อเตรียมชาร์จแบตกล้อง และมือถือให้พร้อมจะได้เก็บความประทับใจได้เต็มที่นะคะ

เตรียมเครื่องสำอางให้คุณแม่

การที่คุณพ่อนั้นช่วยเครื่องสำอาง เช่น แป้ง ลิปสติก ฯลฯ ก็เพื่อให้คุณแม่ดูดียามต้อนรับญาติหรือเพื่อนที่มาเยี่ยมแสดงความยินดีหลังคลอดลูก อาจจะลองถามคุณแม่สักนิดว่าใช้อะไรแต่งหน้าบ้างค่ะ ทั้งนี้รวมถึงของใช้กระจุกกระจิกอย่างกระจก แปรงผม หวีสับ ที่ผูกผม ที่คาดผม และอื่นๆ ที่จำเป็นด้วยนะคะ

เตรียมเพลงที่คุณแม่ชอบ

เสียงเพลงจะช่วยขับกล่อมให้หายจากความเหนื่อยล้าลงได้ ถ้าคุณพ่อได้เปิดเพลงให้คุณแม่ฟังระหว่างพักฟื้นจากการคลอดจะทำให้คุณแม่นั้นผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นค่ะ

เตรียมกระติกน้ำและสเปรย์น้ำแร่

การเตรียมของที่ให้ความสดชื่นอย่างกระติกน้ำไว้ดื่มหรือสเปรย์น้ำแร่ไว้ฉีดตามแขนขาจะทำให้คุณแม่บรรเทาอาการเจ็บจากปวดท้องคลอดก็เป็นได้ค่ะ

เตรียมให้กำลังใจคุณแม่

เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่คุณแม่ต้องการมากที่สุดนั่นก็คือกำลังใจจากคุณพ่อนั่นเองค่ะ ขอให้คุณพ่อเตรียมกำลังใจให้คุณแม่อย่างเต็มที่เลยนะคะ เพราะวันที่คลอดมักจะเป็นวันที่คุณแม่เครียดและกังวลเป็นอย่างมาก จึงอยากได้กำลังใจจากคนรอบข้างมากที่สุดค่ะ

เมื่อคุณพ่อได้เตรียมตัวเฝ้าคลอดอย่างเต็มที่แล้ว ก็จะทำให้คุณแม่นั้นเบาใจขึ้นมากเลยค่ะ

ที่มา – medthai