Parents One

ลูกกินนมมื้อดึกกับปัญหาฟันผุ ทำอย่างไรดี

ปัญหาฟันผุเป็นปัญหาที่คุณแม่กังวลใจเป็นที่สุด นอกจากนี้คุณแม่หลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับฟันผุจากการดื่มนมทุกชนิด จริงๆ แล้วการกินนมแม่ตอนกลางคืน พบว่าไม่ได้ทำให้มีปัญหาฟันผุเพิ่มขึ้นกว่าปกติ

นอกจากนี้ในน้ำนมแม่ยังมีภูมิคุ้มกันช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุได้อีกด้วย วันนี้เรามีข้อแนะนำเกี่ยวกับการให้นมลูกและเทคนิกเพื่อลดอาการฟันผุมากฝากกันค่ะ

1. ให้ลูกน้อยดื่มน้ำนมธรรมชาติ

ระยะอายุ 6 เดือนแรก ลูกต้องกินนมแม่อย่างเดียว ทั้งกลางวัน กลางคืน ระยะนี้ยังไม่ต้องห่วงฟันผุเพราะฟันยังไม่ขึ้น ส่วนหลังอายุ 6 เดือน ระยะเริ่มให้อาหารตามวัย ฟันเริ่มขึ้นแล้ว แต่ควรให้ลูกกินนมแม่ต่อ เพื่อที่ลูกจะได้รับนมที่ไม่หวานจากซูโครสเหมือนกับนมผง แต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็นนมผง ต้องเลือกชนิดไม่เติมน้ำตาลค่ะ

2. ปรับเวลาการกินโดยค่อยๆ งดมื้อดึก

ฝึกให้ลูกเริ่มปรับเวลา เป็นกินกลางวัน นอนกลางคืน เพื่อลดการดูดนมกลางคืน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทารกฟันผุง่าย เนื่องจากเวลานอน น้ำลายจะไม่ค่อยไหลเวียน คราบแบคทีเรียจึงทำปฏิกิริยา เป็นสาเหตุทำให้ฟันผุ

3. ฝึกดื่มน้ำหลังอาหารหรือนมและแปรงฟันสม่ำเสมอ

ฝึกดื่มน้ำหลังอาหารและนมทุกครั้ง ร่วมกับการทำความสะอาดช่องปากและฟันสม่ำเสมอ เมื่อลูกฟันขึ้นแล้ว ต้องสอนให้แปรงฟันเช้า-ก่อนนอน หรือทุกครั้งหลังอาหาร ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อป้องกันฟันผุ

4. ให้ดูดน้ำเปล่าหรือลองใช้จุกหลอก

ลองจุกหลอกหรือให้ดูดน้ำเปล่า จะช่วยลดโอกาสฟันผุ ถ้าหากไม่ยอมดูดน้ำเปล่า ลองใช้วิธีชงนมให้เจือจางลงเรื่อยๆ ลูกจะรู้สึกว่านมไม่อร่อยเท่าเดิม อาจเลิกติดใจกินนมมื้อดึกไปเอง

5. ฝึกให้ลูกไม่ติดกินรสหวาน

หัดให้ลูกชินกับอาหารที่ไม่เติมน้ำตาล และระมัดระวังไม่ใช้อาหารสำเร็จรูป เพราะมีการเติมน้ำตาลเพื่อให้รสชาติอร่อย เป็นสาเหตุให้เด็กๆ ติดรสหวาน

ทารกแรกเกิด ควรฝึกให้ลูกเลิกดูดนมขวดกลางคืน ถ้าเลิกช้าไปลูกจะฟันผุหลายซี่ ดังนั้นเมื่อลูกเริ่มมีฟันขึ้น ควรฝึกให้หลับโดยไม่ต้องตื่นขึ้นมาดูดนมขวดกลางดึก ไม่ว่าจะเป็นนมผงหรือนมแม่ใส่ขวดก็ตาม เพราะการกินนมกลางคืนจะทำให้ฟันผุง่าย นมจะไปตกค้างในปากเป็นเวลานาน และถูกแบคทีเรียย่อยจนเกิดสารที่เป็นกรดทำให้ฟันผุกร่อนค่ะ

ที่มา :