Parents One

ยุงกัดลูกบ๊อยบ่อย จะหาวิธีหลีกเลี่ยงหรือป้องกันอย่างไรดี

ยุงนั้นมีอยู่ทุกที่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน สามารถกัดทุกคนในบ้านจนคันและเกิดโรคได้โดยเฉพาะกับลูกน้อยของคุณแม่เอง จะมีวิธีใดบ้างที่สามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันไม่ให้ยุงมากัดลูกได้ มาดูวิธีเหล่านี้กันค่ะ

พยายามให้อยู่ในที่โล่ง ไม่อยู่ในมุมอับ

ยุงนั้นจะชอบอยู่ในที่มืด อับชื้น และไม่ชอบแสงสว่าง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้คุณแม่ควรพาลูกไปในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอและโล่งแจ้งจะดีที่สุดค่ะ

ไล่ยุงด้วยน้ำมันสกัดจากตะไคร้หอม

ผลวิจัยที่เว็บไซต์ Huffington Post ได้เผยเอาไว้แสดงให้เห็นว่า น้ำมันสกัดจากตะไคร้หอมจะช่วยป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามายุ่มย่ามกับคุณได้นานกว่า 20 นาที ซึ่งน้ำมันตะไคร้หอมจะเป็นตัวเลือกที่หาง่ายและน่าใช้เพราะตอนนี้ก็มีตะไคร้หอมในรูปแบบสเปรย์มาให้เราฉีดป้องกันยุงกันแล้วค่ะ

ทายากันยุงเมื่อจำเป็น

เมื่อต้องไปเที่ยวข้างนอกและไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้ ทางที่ดีแนะนำให้คุณแม่ทายากันยุงให้ลูกจะดีที่สุดค่ะ อย่างไรก็ตามควรทายากันยุงซ้ำให้ลูกบ่อยๆ และเลือกใช้ยากันยุงที่อ่อนโยนเหมาะกับเด็กจะดีที่สุดค่ะ

ใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว

เป็นหนึ่งในวิธีที่ทำง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ เพียงแค่ให้ลูกน้อยของคุณแม่ใส่เสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว เพื่อป้องกันยุงมากัด อาจเสริมด้วยการใส่ถุงเท้าหรือผ้าพันคอเพิ่มเติมก็ได้แล้วแต่สภาพอากาศค่ะ

เลือกใส่เสื้อผ้าสีอ่อนๆ

จากผลการวิจัยพบว่ายุงจะชอบเสื้อสีเข้มๆ มากกว่าสีอ่อนๆ อันเนี่องมาจากยุงนั้นจะชอบอยู่ในที่มืด อับชื้น และไม่ชอบแสงสว่าง ลองให้ลูกใส่เสื้อสีอ่อนๆ จะช่วยไม่ให้ยุงมากัดได้ส่วนหนึ่งค่ะ

กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในบ้าน

ยุงเป็นสัตว์ที่วางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำที่เน่าขัง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับ มืด และอบอุ่น ซึ่งยุงจะรู้สึกปลอดภัยมาก ดังนั้นควรสำรวจบริเวณรอบๆ บ้านของคุณแม่เองว่า มีแอ่งน้ำขังอยู่ตรงบริเวณไหนบ้าง และหากพบก็จัดการเทน้ำที่ขังอยู่ทิ้งให้หมดจะได้ไม่มีที่ให้ยุงมาวางไข่ค่ะ

อยู่ใกล้พัดลมให้มากที่สุด

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอฟันธงมาแล้วว่ายุงไม่ใช่สัตว์นักบินที่ดีนัก แค่แรงพัดลมก็ทำให้ยุงบินเซได้แล้วล่ะค่ะ ในเมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ก็พาลูกน้อยอยู่ใกล้พัดลม ให้ลมจ่อไล่ยุงดีกว่านะคะ

นอกจากยุงจะทำให้ลูกน้อยเกิดอาการคันและทิ้งร่องรอยตุ่มสีแดง ๆ ให้ดูต่างหน้าแล้ว น้ำลายยุงก็เป็นพาหะนำโรคร้ายอย่างไข้เลือดออกและโรคมาลาเรียอีกด้วย ถ้าครอบครัวไหนที่ลูกโดนยุงกัดบ่อยๆ สามารถนำวิธีนี้ไปใช้ได้เลยค่ะ

ที่มา