Parents One

5 เทคนิคสอนลูกแก้ปัญหาด้วยตนเองก่อนขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

สังคมปัจจุบันเป็นสังคมที่มีการแข่งขันสูงมากขึ้น การสอนให้ลูกรู้จักทำอะไรด้วยตนเอง พึ่งพาตนเองได้ไม่ว่าจะในชีวิตประจำวัน หรือในยามเจอเหตุการณ์คับขันจึงเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้จะมาบอกเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยฝึกลูกให้เป็นคนที่รู้จักพึ่งพาตนเองได้ ให้ลูกได้ลองทำเองก่อนที่จะร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

1. สอนให้ลูกรู้จักตั้งคำถามกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ลองตั้งคำถามปลายเปิดชี้ชวนให้ลูกคิด ว่าจะมีวิธีการไหนบ้าง ที่จะสามารถแก้ปัญหานั้นๆ ได้ เช่น ถ้าลูกวิ่งเล่นแล้วหกล้ม แล้วเจ็บตัว อย่าเพิ่งเข้าไปช่วยในทันที ลองให้ลูกลุกขึ้นเองก่อน ถ้าไม่ได้จริงๆ ค่อยถามว่าต้องการให้พ่อแม่ช่วยอย่างไร หลังจากนั้นค่อยคุยกับลูกว่าจะมีวิธีการไหนบ้างที่จะวิ่งแล้วไม่ล้ม และเมื่อล้มแล้วจะสามารถแก้ปัญหาด้วยตัวลูกเองได้อย่างไร

2. มอบหมายหน้าที่ภายในบ้านให้กับลูก

การฝึกความรับผิดชอบตั้งแต่ยังเล็ก โดยเริ่มเข้าใจคำสั่งง่ายๆ ก่อน เช่น การให้ลูกรู้จักเก็บของเล่นของตัวเองให้เรียบร้อยเมื่อเล่นเสร็จ จากนั้นลองขยับมาเป็นหน้าที่ที่ช่วยเหลือพ่อแม่บ้างอย่าง การช่วยทำงานบ้าน ล้างจาน ไปทิ้งขยะ เมื่อลูกเคยชินกับหน้าที่หลังจากนั้นเด็กก็จะทำเองโดยไม่ต้องมีใครบอกทำให้เขาเกิดความมั่นใจในตนเอง มีความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และมีกำลังใจในการทำตนเองให้มีประโยชน์ต่อไป

3. เปิดโอกาสให้ลูกทำตามความสามารถและความสนใจ

คุณพ่อคุณแม่ลองเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้ลองทำสิ่งที่เค้าสนใจ สิ่งที่ถนัดเพื่อให้ลูกได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง ช่วยให้ลูกเกิดความภาคภูมิใจ มีความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในด้านต่างๆ ที่เป็นการพึ่งพาตนเองได้

4. ให้ลูกทำอะไรด้วยตนเอง ไม่ทำแทนลูกทุกอย่าง

การทำแทนลูกทุกอย่าง ไม่ให้ลูกทำงานด้วยตัวเองจะเป็นการทำลายความมั่นใจของลูก ทำให้ลูกไม่กล้าที่จะทำงานต่างๆ ด้วยตัวเองตามลำพังคนเดียว เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถที่จะทำได้

5. ใช้นิทานเป็นตัวสอนวิธีการแก้ปัญหาและสถานการณ์ต่างๆ

ตัวละครและเนื้อหาในนิทานที่สนุกสนาน น่าสนใจ น่าติดตาม ทำให้ลูกเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาหรือเรียนรู้วิธีดูแล ช่วยเหลือตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่ลูกไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังถูกสอน นอกจากจะเป้นการสอนทางอ้อมแล้ว ยังทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกแน้นแฟ้นกันมากขึ้นอีกด้วย

ถ้าอยากให้ลูกรู้จักพึ่งตัวเองได้ดี ต้องเริ่มที่คุณพ่อคุณแม่ทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานหรือทำสิ่งต่างๆ อย่างเต็มใจและมีความสุข มีความอดทน เมื่อต้องการฝึกให้ลูกรู้จักทำอะไรด้วยตัวเอง ก็ให้พูดจาดีๆ กับลูกเมื่อลูกทำสำเร็จก็ให้คำชมเชยเป็นรางวัล จะทำให้มีกำลังใจที่จะทำเมื่อทำจนติดเป็นนิสัยก็จะกลายเป็นเด็กที่มีน้ำใจรู้จักช่วยเหลือคนอื่นอีกด้วยค่ะ