Parents One

คุณแม่ยุคใหม่ควรดูแลลูกอย่างไรไม่ให้ผิวขาดน้ำ

ผิวหนังคือปราการด่านสำคัญที่เป็นเหมือนเกราะป้องกันแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่างๆ ที่จะเข้าสู่ร่างกาย แต่สำหรับเด็กแล้วผิวหนังของลูกยังไม่แข็งแรงพอที่จะเผชิญกับมลภาวะต่างๆ ได้เหมือนผู้ใหญ่ จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตได้ว่าผิวของลูกมีการระคายเคือง ลอกแตกอยู่บ่อยๆ ซึ่งนั่นอาจเกิดจาก “ผิวขาดน้ำ” ค่ะ วันนี้เราจึงจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผิวขาดน้ำ และวิธีการดูแลผิวของลูกให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นอยู่เสมอมาฝากค่ะ

ลักษณะของผิวขาดน้ำ

ผิวของเด็กยังบอบบางเป็นพิเศษจึงอาจเกิดการระคายเคืองได้ง่าย หลายๆ ครั้งเราเลยเข้าใจว่าการที่ผิวลูกมีผื่นหรือแห้งแตกเป็นเพียงลักษณะของผิวแห้ง แต่ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจยังไม่ทราบว่าผิวของลูกอาจกำลังขาดน้ำอยู่ โดยผิวขาดน้ำจะไม่ใช่แค่ลักษณะของผิวเท่านั้น แต่เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ในบางครั้งผิวอาจมันและแห้งในเวลาเดียวกันก็ได้ สำหรับอาการของผิวขาดน้ำ คือ ผิวระคายเคือง คัน แดง รวมไปถึงผิวลอกแตกนั่นเองค่ะ

สาเหตุที่ลูกผิวขาดน้ำ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ลูกผิวขาดน้ำเพราะมีน้ำใต้ผิวน้อย จากการเผชิญปัญหามลภาวะต่างๆ แต่ในเด็กนั้นอาจไม่ได้ออกไปเจอกับมลภาวะมากมาย สิ่งที่อาจทำให้ผิวขาดน้ำก็คือการอยู่ในห้องแอร์ หรือการรับแดดแรงๆ จนเป็นการดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวนั่นเอง ซึ่งการที่ผิวขาดน้ำแบบนี้จึงทำให้เซลล์คีราติโนไซต์ (keratinocytes) บนผิวหนังชั้นบนสุด ไม่สามารถผลิตเคราตินที่ทำหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันและช่วยกักเก็บน้ำไว้กับผิวได้ จึงทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น พวกสารระคายเคืองต่างๆ จึงเข้าสู่ผิวชั้นหนังกำพร้าได้ง่ายค่ะ

วิธีการดูแลผิวลูกให้ชุ่มชื้น : อาบน้ำให้ถูกต้อง

เมื่อเรารู้แล้วว่าการที่ผิวขาดน้ำ คือตัวการที่ทำให้ผิวของลูกอ่อนแอและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย คุณพ่อคุณแม่อย่างเราจึงต้องรู้วิธีในการดูแลผิวของลูกให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ เริ่มต้นกันที่เรื่องง่ายๆ อย่างการอาบน้ำค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่ควรอาบน้ำให้ลูกเพียงแค่วันละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว และไม่ควรอาบนานเกินไป เพราะการอาบน้ำบ่อยและนานจะทำให้ผิวของลูกสูญเสียความชุ่มชื้น แห้ง แตกและลอกได้ค่ะ โดยน้ำที่ใช้อาบไม่ควรเป็นน้ำอุ่นที่ร้อนเกินไป เพราะอาจล้างไขมันธรรมชาติที่อยู่บนผิวของลูกออกไปได้ ดังนั้นใช้น้ำอุณหภูมิ 36-37 องศาเซลเซียสก็กำลังดีแล้วค่ะ

วิธีการดูแลผิวลูกให้ชุ่มชื้น : ทาโลชั่นหลังอาบน้ำเสร็จ

หลังจากที่เราอาบน้ำให้ลูกเสร็จแล้ว ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญมากๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลยเด็ดขาด นั่นก็คือ การทาโลชั่นให้ลูกนั่นเอง โดยหลังจากที่อาบน้ำให้ลูกเสร็จแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเช็ดตัวลูกให้แห้งสนิท ทุกซอกทุกมุม ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการอับชื้นได้ จากนั้นจึงค่อยๆ ทาโลชั่นไปบนผิวของลูก ระหว่างนี้อาจนวดตัวลูกไปด้วยก็ได้ ก็จะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย แถมยังสบายตัว ผิวไม่แห้งแตกเป็นขุยค่ะ ซึ่งการที่ทาโลชั่นหลังอาบน้ำเสร็จจะทำให้โลชั่นซึมเข้าสู่ผิวได้ดีกว่า ยิ่งถ้าลูกอยู่ในห้องแอร์ การทาโลชั่นคือตัวช่วยชั้นดีเลยล่ะค่ะ

วิธีการดูแลผิวลูกให้ชุ่มชื้น : เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อ่อนโยนและปลอดภัย

เรื่องที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เลือกให้ลูกใช้ค่ะ คุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นใจว่าสบู่อาบน้ำ แชมพู โลชั่น หรือแป้งที่ลูกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนและปลอดภัยสำหรับเด็ก เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้สัมผัสกับผิวของลูกโดยตรง หากเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้ลูกเกิดอาการแพ้ได้

สำหรับวิธีในการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับลูก ให้ดูว่าได้ผ่านการทดสอบการระคายเคืองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือสถาบันทดสอบทางผิวหนังแล้วหรือยัง รวมไปถึงจะต้องปราศจากสารเคมีรุนแรงที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง อย่างพาราเบน ซิลิโคน สีและแอลกอฮอล์ ที่สำคัญคือ ควรเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติในการช่วยบำรุงผิวของลูกให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นนั่นเองค่ะ

Absorba Organic Gentle & Care

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวของเจ้าตัวเล็ก ให้ลูกมีผิวที่เนียนนุ่มชุ่มชื้น แถมยังอ่อนโยนและปลอดภัย ต้องนี่เลยค่ะ “Absorba Organic” ผลิตภัณฑ์เพื่อลูกน้อยและทุกคนในครอบครัวที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ผสานคุณค่าสารบำรุงและทำความสะอาดจากพืชธรรมชาติ อุดมไปด้วยเอสเซ้นส์ออร์แกนิก ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวลูกเนียนนุ่ม น่าสัมผัส เพื่อให้เจ้าตัวเล็กมีผิวที่สะอาดและสบายตัว เพราะมากกว่าความอ่อนโยน คือ ความปลอดภัยของลูกน้อย

Absorba Organic เป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนสำหรับเจ้าตัวเล็กมากๆ เลยค่ะ เนื่องจากได้ผ่านการทดสอบการระคายเคืองจากสถาบันทดสอบทางผิวหนัง อีกทั้งยังปราศจากสารเคมีรุนแรงจึงอ่อนละมุน และใช้ได้กับทุกคนในครอบครัวเลยนะคะ โดย Absorba Organic มีทั้งผลิตภัณฑ์อาบน้ำ เบบี้โลชั่น และแป้งเด็กที่ทำมาจากแป้งข้าวโพด จึงมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย ไม่ว่าจะขั้นตอนไหนก็การดูแลผิวลูกก็ตาม

ถ้าคุณพ่อคุณแม่คนไหนสนใจผลิตภัณฑ์ดูแลผิวลูกอย่างอ่อนโยนก็สามารถหากซื้อ Absorba Organic ได้ทางช่องทางออนไลน์เลยนะคะ

เพราะในช่วงสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ การช้อปฯ ออนไลน์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ง่าย สะดวก ปลอดภัย และลดความเสี่ยงในการสัมผัส หรือหากคุณพ่อคุณแม่ต้องออกจากบ้าน อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างในสังคม เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยและทุกคนในครอบครัว

และพิเศษสุดๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ในแฟนเพจ Parents One สามารถร่วมกิจกรรมสนุกๆ เพื่อลุ้นรับของรางวัลดังนี้

1. ร่วมสนุก กดไลก์& แชร์ เพจ absorba และแชร์ โพสต์กิจกรรมนี้ไปยังหน้า FB ของคุณ (ตั้งค่าเป็นสาธารณะ) แคปหน้าจอ มาโพสต์ใต้คอมเม้นท์ของบทความนี้ ก็ลุ้นรับทันที Baby care Gift Sets GENTLE & CARE (Baby powder, Baby Lotion, Baby wash) 3 รางวัล กดไลก์เพจได้ที่นี่ : https://www.facebook.com/AbsorbaclubThailand/

2. พิเศษสุด!! แจกโค้ดส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์แอ๊บซอร์บา มูลค่า 1,399.- บาทขึ้นไป ผ่านช่องทาง SHOPEE กรอกโค้ดโปรโมชั่น ABSOPAONE , คลิกสั่งซื้อ !! https://shopee.co.th/absorba_thailand

*** สามารถร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค – 7 มิ.ย 2564 !! ***

อย่าลืมมาร่วมสนุกกันเยอะๆ นะคะ