Parents One

วิธีเลี้ยงลูกไม่ให้เป็นเด็กบ้านแตก แม้พ่อแม่จะหย่ากัน

เมื่อคุณพ่อและคุณแม่นั้นตัดสินใจที่จะเลิกราต่อกัน คนที่ได้ผลกระทบมากที่สุดคงจะหนี้ไม่พ้น”ลูก” ไม่ว่าจะอยู่กับพ่อหรือแม่ก็แล้วแต่ จะมีวิธีใดบ้างที่จะเลี้ยงลูกไม่ให้เป็นเด็กบ้านแตก แม้พ่อแม่จะหย่ากันแล้ว มาดูกันเลยค่ะ

ทำให้ลูกมั่นใจว่ายังรัก

สิ่งแรกที่ลูกกังวลเมื่อพ่อแม่กำลังจะหย่ากันนั่นก็คือพ่อแม่แม่จะยังรักเหมือนเดิมมั้ย ดังนั้นควรทำให้ลูกมั่นใจว่าไม่ว่าพ่อแม่จะเลิกกันหรือไม่ ก็ยังมีทั้งพ่อและแม่ที่รักและห่วงใยเสมอค่ะ

อธิบายให้ชัดเจนว่าไม่ใช่ความผิดลูก

หลายคนคงไม่กล้าบอกลูกเรื่องที่จะแยกทางกันไป แต่ถ้ายิ่งปิดบังแล้วลูกจะเกิดความสงสัยมากขึ้นเรื่องๆ ยังไงแนะนำให้บอกลูกให้ชัดเจนว่าการแยกทางกันเป็นความรับผิดชอบของพ่อแม่ ไม่ใช่ความผิดของลูก พร้อมเปิดใจให้กว้างและพูดคุยกับลูกอย่างเปิดอก ลูกไม่เพียงแต่ต้องการทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเท่านั้น แต่ยังต้องการรู้สึกว่าการถามคำถามเป็นเรื่องที่ทำได้ค่ะ

ใช้เวลากับลูกมากยิ่งขึ้น

การใช้เวลากับลูกมากยิ่งขึ้นจะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและสบายใจว่ายังเป็นที่รักของพ่อแม่เหมือนเดิมแม้ไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว บางคนอาจโหมงานหนักหาเงินเพียงเพราะคิดว่าเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวแล้วจะมีภาระมากยิ่งขึ้น เหนือสิ่งอื่นใดลองปรับเวลาทำงานและเวลาที่ใช้กับลูกให้สมดุลกันจะดีที่สุดค่ะ

มาหาลูกตามนัดเสมอ

เมื่อมีการนัดเจอลูกระหว่างคุณพ่อหรือคุณแม่ควรจะมาตามนัดอย่างสม่ำเสมอ ลูกจะได้รู้สึกว่าตัวเองสำคัญและการหย่าร้างนั้นไม่ได้ทำให้ความรักที่มีให้ลูกหายไปเลย

อย่าบังคับให้ลูกเลือกข้าง

ทางที่ดีอย่าถามลูกว่าจะเลือกข้างใคร เช่น ถามลูกว่าอยากจะย้ายไปอยู่กับใครมากกว่ากันหลังจากการแยกทาง จะทำให้ลูกรู้สึกสับสนจนเกิดปัญหาต่อไปในอนาคตได้ อีกทั้งอย่าเช็คกับลูกว่าอีกฝ่ายกำลังทำอะไรอยู่เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกไม่ดีได้ค่ะ

ไม่พูดถึงอีกฝั่งในแง่ที่ไม่ดี

นอกจากจะไม่ให้ลูกเลือกข้างแล้ว ไม่ควรพูดถึงคุณพ่อหรือคุณแม่ในแง่ที่ไม่ดี ยิ่งจะทำให้ลูกมีความคิดในแง่ลบจนรู้สึกไม่อบอุ่นได้ พูดถึงแต่สิ่งดีๆ ต่อกันเป็นการปลูกฝังเรื่องดีๆ ให้ลูกจะดีกว่านะคะ

ทำกิจกรรมทุกอย่างตามปกติ

ทำกิจกรรมทุกอย่างตามปกติ เช่น ไปเยี่ยมเยียนเพื่อน หรือญาติๆ รวมถึงเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การทำแบบนี้จะทำให้ลูกรู้สึกว่า พ่อแม่และคนรอบข้างรักเสมอและชีวิตยังเป็นไปตามปกติ แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากก็ตามทีแต่ก็ต้องผ่านไปให้ได้นะคะ

การให้ความรักกับลูกแม้ว่าพ่อแม่จะเลิกรากันไปแล้วถือว่าสำคัญมาก แม้ว่าความเป็นสามีภรรยาจะจบลง แต่ความเป็นพ่อแม่ของลูกก็ยังคงอยู่ตลอดไป ขอให้รักษาความสัมพันธ์อันดีเอาไว้ ลูกจะได้โตมาไม่เป็นเด็กบ้านแตกค่ะ

ที่มา – taamkru