Parents One

พ่อแม่ต้องรู้! 4 วิธีดูแลผิวลูกหลังถูกยุงกัดแบบไม่ทิ้งรอยดำ

หากจะพูดถึงแมลงที่เป็นศัตรูตัวร้ายของลูกแล้ว แน่นอนว่า “ยุง” จะต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง! ซึ่งหลังจากที่ลูกถูกยุงกัดก็จะขึ้นตุ่มแดงๆ ที่ทำให้เจ้าตัวซนคันแบบสุดๆ จนทำให้ต้องเผลอเกาและทิ้งรอยดำไว้ทุกครั้ง คุณพ่อคุณแม่อย่างเราจึงต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้ลูกถูกยุงกัดกันจ้าละหวั่น

แต่ถึงเราจะป้องกันยังไงก็มีโอกาสที่เจ้าตัวเล็กจะถูกยุงกัดอยู่ดีใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เราจึงมีวิธีในการดูแลผิวลูกหลังจากถูกยุงกัดมาฝากค่ะ จะมีวิธีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

1. ล้างน้ำทันทีหลังโดนยุงกัด

หลังจากที่ลูกถูกยุงกัด อย่างแรกที่ต้องทำก็คือ รีบพาลูกไปล้างน้ำในส่วนที่ถูกยุงกัดทันทีค่ะ เพราะหลังจากที่ยุงกัด ยุงจะปล่อยโปรตีนบางชนิดออกมาผ่านทางน้ำลาย เพื่อต้านการแข็งตัวของเลือด ทำให้มันสามารถดูดเลือดได้ง่ายขึ้น

และในตอนที่ยุงปล่อยน้ำลายออกมา ผิวหนังของเราก็จะผลิตสารฮิสตามินเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นั่นจึงทำให้ผิวหนังของลูกเกิดตุ่มเล็กๆ ขึ้นมา พร้อมกับอาการคัน การที่รีบล้างน้ำทันทีหลังถูกยุงกัดก็เหมือนเป็นการล้างโปรตีนจากน้ำลายยุงที่ติดอยู่บนผิวหนังไปบางส่วนไปนั่นเองค่า

2. ทายาหม่องชนิดขี้ผึ้งที่ไม่แสบร้อนระหว่างวัน

วิธีต่อมาก็คือการทาบาล์มหรือยาหม่องชนิดขี้ผึ้งที่ไม่มีฤทธิ์แสบร้อน เพราะยาหม่องก็เป็นเหมือนยาสามัญประจำบ้านที่คุณพ่อคุณแม่ควรติดบ้านไว้ เนื่องจากมีราคาไม่แพง พกพาสะดวก นอกจากจะช่วยลดการระคายเคืองจากแมลงสัตว์กัดต่อยแล้วยังช่วยแก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก สำหรับเจ้าตัวเล็กวัยกำลังซน และทุกคนในบ้านได้อีกด้วยนะคะ

โดยหากเลือกยาหม่องชนิดขี้ผึ้งที่ไม่แสบร้อนก็จะช่วยให้ผิวของลูกไม่ระคายเคือง และอาจเลือกยาหม่องที่มีส่วนผสมของน้ำมันยูคาลิปตัสและการบูร เพราะ…

แต่ถ้าหากเลือกยาหม่องที่มีส่วนผสมของการบูร แนะนำให้ใช้ในเด็กอายุ 2 ปีขึ้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้นะคะ และไม่ต้องกังวลว่าการทายาหม่องจะทำให้เกิดรอยดำ เพราะในปัจจุบันยังไม่มีผลวิจัยที่บอกว่าทายาหม่องแล้วจะเกิดรอยดำค่ะ

3. ประคบเย็นแก้คัน

วิธีที่สามที่จะช่วยบรรเทาอาการคัน หลังลูกถูกยุงกัดได้ก็คือการประคบเย็นค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจใช้ถุงน้ำแข็ง หรือผ้าเปียกชุบน้ำเย็นประคบในบริเวณที่ลูกถูกยุงกัดเป็นเวลา 23 นาที เพื่อบรรเทาอาการคัน เพราะความเย็นจัดจะทำให้ผิวหนังบริเวณที่ถูกยุงกัดเกิดปฏิกิริยาตอบสนองด้วยการหดตัวทันทีซึ่งช่วยลดอาการคันและบวมได้นั่นเองค่ะ

4. ตัดเล็บลูกให้สั้นและห้ามเกา

คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่ารอยดำเกิดจากการเกา เพราะการเกาคือตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวของลูกเกิดรอยดำหลังจากถูกยุงกัด ยิ่งลูกเการอยดำก็ยิ่งชัดขึ้น ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรพยายามอย่าให้ลูกเกาบริเวณที่มีตุ่มขึ้น แนะนำให้ตัดเล็บลูกให้สั้นเพื่อป้องกันการเกิดแผลในขณะที่ลูกเผลอไปเกานะคะ

สำหรับวิธีบรรเทาความคัน แนะนำให้ทำตามวิธีที่กล่าวไปข้างต้น คือ ล้างน้ำทันทีหลังถูกยุงกัด ทาบาล์มหรือยาหม่องขี้ผึ้งที่ไม่มีฤทธิ์แสบร้อน หรือประคบเย็น ก็จะช่วยบรรเทาอาการคันของลูกได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ อาจใช้การลูบเบาๆ บริเวณที่คันก็จะช่วยได้เช่นกันค่ะ

——————————————

ติดตามสาระน่ารู้ และกิจกรรมสนุกๆ ได้ที่ Facebook Zam Buddy : https://www.facebook.com/ZamBuddyTH/
ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.zambuk.co.th

#พกไว้ใช้บรรเทา #ตุ่มไม่เกาบรรเทาได้ #advertorial