Parents One

แม่จ๋ารู้ไหม หูของหนูต้องดูแลยังไง?

อวัยวะหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ คือเรื่องอวัยวะแห่งการได้ยิน หรือว่าหูนั่นเองค่ะ หูเป็นส่วนที่บอบบางมากๆ สำหรับเด็ก น่าจะมีคุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าการทำความสะอาดหูลูกต้องทำยังไง ต้องปั่นเข้าไปในรูหูเพื่อเช็ดขี้หูออกมาหรือเปล่า วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูวิธีทำความสะอาดหูให้ลูกกันอย่างถูกต้อง รวมไปถึงโรคเกี่ยวกับหูที่พ่อแม่ต้องระวังด้วยค่ะ

หูส่วนไหนที่ทำความสะอาดได้?

วิธีทำความสะอาดและดูแล

โรคเกี่ยวกับหู

โรคหูชั้นกลางอักเสบ (น้ำหนวก)

เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย จากการติดเชื้อในระบบหายใจส่วนบน (คือเกิดหลังจากเวลาที่ลูกเป็นหวัดแล้วไม่ได้รักษาให้หายขาดทำให้เชื้อโรคที่อยู่ในโพรงจมูกกระจายเข้าสู่หูชั้นกลางจนเกิดการอักเสบได้)

อาการ

เด็กจะมีอาการเจ็บหู โดยลูกจะชอบเอามือดึงหูข้างที่ปวด ร้องไห้งอแง คลื่นไส้ อาเจียนและเบื่ออาหาร อาจมีไข้สูงร่วมด้วย

วิธีรักษา

ทานยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้องทานให้ครบตามที่หมอสั่ง

อ้างอิงmamaexpert.com

ขี้หูอุดตัน

เกิดจากการใช้ไม้แคะหูหรือคอตตอนบัตทำความสะอาดช่องหูลึกเกินไปจนทำให้ขี้หูถูกดันเข้าไปข้างใน จึงทำให้เกิดการสะสมของขี้หู เวลาผ่านไปขี้หูจึงแห้งและแข็งจนไม่สามารถหลุดออกมาเองได้

อาการ

เมื่อขี้หูอุดตันจะทำให้ลูกปวดหู รู้สึกแน่นๆ หรืออื้อในหู การได้ยินของลูกลดลง

วิธีการรักษา

ต้องไปพบหมอให้เอาขี้หูออกให้อาจมีการใช้ยาหยอดหูให้ขี้หูอ่อนนุ่ม หรือดูดขี้หูออกมาด้วยเครื่องมือทางการแพทย์

อ้างอิงpobpad.com

Ear pit อักเสบ

เด็กบางคนมีจะมีรูเล็กๆ ที่อยู่เหนือหู (preauricular sinus) ซึ่งเป็นมาตั้งแต่กำเนิด เป็นช่องหรือรูที่เชื่อมระหว่างผิวหนังกับผิวด้านล่าง เป็นกระบวนการสร้างรูหูที่ไม่สมบูรณ์ โดยปกติแล้ว Ear pit จะไม่มีอันตรายอะไร แต่สามารถเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

อาการ

แรกเริ่มหากเกิดความผิดปกติจะเกิดอาการบวม โดยข้างในจะมีฝีหนองและปวด โดยลูกจะงอแง นอนหลับไม่สนิท ติ่นขึ้นมาบ่อยเพราะปวดแผล

วิธีการรักษา

ในขั้นแรกต้องผ่าเอาหนองออกและทำความสะอาดด้วยการคว้านแผลเพื่อไม่ให้เกิดหนองซ้ำอีก และเมื่อลูกโตขึ้นก็จะสามารถผ่าตัด Ear Pit ได้

อ้างอิงrakluke.com

ข้อมูลอ้างอิง