Parents One

NEWS: กรมการแพทย์แนะพ่อแม่ควรสอนลูกให้มีสุขนิสัยที่ดีในการดูแลช่องปาก

เรื่องฟัน น่าจะเป็นเรื่องที่พ่อแม่หลายคนเป็นกังวล เพราะเด็กๆ มักจะฟันผุง่ายหากเราดูแลไม่ดีพอ ดังนั้นพ่อแม่ควรสร้างสุขนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากให้ลูก ด้วยการบริโภคอาหารหลัก 3 มื้อ ไม่กินของจุบจิบ หลีกเลี่ยงขนมกรุบกรอบ ลูกอม น้ำอัดลม และแปรงฟันทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เด็กในระดับประถมศึกษาควรได้รับการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากที่ดี เพราะเป็นช่วงวัยที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงชุดฟันในช่องปากจากฟันน้ำนมเป็นฟันถาวร ซึ่งฟันที่เริ่มขึ้นจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุเนื่องจากการสะสมแร่ธาตุที่ผิวฟันยังไม่สมบูรณ์และเด็กยังไม่สามารถแปรงฟันได้อย่างถูกวิธีรวมทั้งมีพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อฟันอย่าง ดื่มน้ำอัดลม อมลูกอม กินขนมกรุบกรอบ

ปัญหาสุขภาพในช่องปากของเด็กวัยเรียนเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลกระทบต่อภาวะการเจริญเติบโต การสูญเสียฟันถาวรตั้งแต่วัยเด็กจะส่งผลต่อระบบบดเคี้ยวตลอดชีวิต ดังนั้นจึงควรเสริมสร้างและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อให้เด็กเกิดความเคยชินและเป็นลักษณะนิสัยที่ติดตัวไปตลอดชีวิต

สำหรับวิธีการสร้างเสริมสุขลักษณะที่ดีในกาดูแลช่องปากได้แก่ การบริโภคอาหารหลัก 3 มื้อ ไม่กินของจุบจิบ หลีกเลี่ยงการกินขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม ลูกอม เพราะทำให้เกิดฟันผุได้ และควรแปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

โดยแปรงสีฟันที่ให้ลูกใช้นั้นควรมีขนนุ่มเหรือนุ่มพิเศษ เพื่อไม่ให้ทำอันตรายต่อเหงือกและฟัน ซึ่งการแปรงฟันต้องแปรงให้สะอาดทั่วถึงแปรงฟันทุกซี่ ทุกด้านเน้นขอบเหงือก คอฟัน เพื่อให้ฟลูออไรด์มีผลในการป้องกันฟันผุ

ที่สำคัญควรฝึกให้เด็กตรวจฟันตนเองเพื่อให้ทราบว่าแปรงฟันสะอาดดีหรือยัง มีฟันผุหรือเหงือกอักเสบหรือมีสิ่งผิดปกติในช่องปากหากพบปัญหาให้รีบไปพบทันตแพทย์เพื่อแก้ไขได้ทันเวลา

อ้างอิงจาก

กรมการแพทย์