Parents One

7 เทคนิคเลี้ยงลูกยังไงให้เป็นที่รักของคนอื่น

พ่อแม่ทุกคนหวังให้ลูกเป็นเด็กน่ารักและเป็นที่รักของผู้อื่น ซึ่งการปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีแก่เด็กเป็นส่วนสำคัญที่จะพาให้ลูกประสบความสำเร็จ ไปดูว่าทั้ง 7 เทคนิคการสอนให้ลูกเป็นที่รักของทั้งพ่อแม่และผู้อื่นจะมีอะไรบ้างค่ะ

สอนให้ลูกเป็นผู้ฟังที่ดี

การเป็นผู้ฟังที่ดีไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็เป็นที่รักของผู้อื่นได้ไม่ยาก โดยเริ่มจากการที่คุณพ่อคุณแม่สนใจฟังสิ่งที่ลูกกำลังสื่อสารด้วย การฟังอย่างตั้งใจ จะทำให้คุณพ่อคุณแม่รับรู้อารมณ์และความรู้สึกของลูกด้วย และสอนลูกว่าการเป็นผู้ฟังที่ดีคือการรับฟังอย่างเข้าใจและไม่ตัดสิน แสดงถึงการให้เกียรติผู้อื่น

สอนให้ลูกเข้าใจตนเองและมีความสุข

คุณพ่อคุณแม่ต้องฝึกให้ลูกรับรู้และเข้าใจอารมณ์พื้นฐานของตนเอง รู้จักควบคุมอารมณ์เมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อที่ลูกจะออกไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยการฝึกให้ลูกได้เผชิญกับปัญหาและหาคำตอบด้วยตนเอง โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยให้คำแนะนำ ลูกจะเกิดความเข้าใจและสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างหมาะสมในอนาคต

สอนให้ลูกมีความรับผิดชอบ

เด็กที่มีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่ของตนเองเป็นเด็กที่น่ารัก ผู้ใหญ่เห็นก็รักและเอ็นดู ฝึกให้ลูกทำกิจวัตรประจำวันเพื่อเรียนรู้เรื่องระเบียบวินัย หากหนูน้อยเผลอทำข้าวของหกเลอะเทอะ ให้เจ้าตัวน้อยมีส่วนร่วมในการเก็บและทำความสะอาด ให้ลูกรู้จักเก็บของเล่น ดูแลรักษาข้าวของของตนเอง เพื่อให้ลูกเรียนรู้ว่าสิ่งที่เขาทำส่งผลอย่างไร และเขาต้องรับผิดชอบอย่างไร

สอนให้ลูกมีน้ำใจ

การที่ลูกเป็นเด็กมีน้ำใจจะทำให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข เริ่มต้นง่ายๆ อาจจะเริ่มจากการฝึกให้ลูกช่วยเหลือพ่อแม่ จากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ลูกสามารถทำได้ เช่น ช่วยเก็บของเล่น เก็บเสื้อผ้าที่ใส่แล้ว เมื่อลูกช่วยพ่อแม่ก็ไม่ลืมชมเชย และให้กำลังใจลูก จะทำให้ลูกเกิดกำลังใจในการช่วยเหลือผู้อื่นนั่นเอง

สอนให้ลูกเคารพสิทธิของผู้อื่น

ให้คุณพ่อคุณแม่เริ่มจากการเคารพเจ้าตัวน้อยด้วยการไม่ตำหนิ ต่อว่าลูกต่อหน้าคนอื่นๆ รวมทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีด้วยการเคารพซึ่งกันและภายในครอบครัว รับฟังและสังเกตความต้องการของลูก ลูกก็จะซึมซับและทำตามในที่สุด

สอนลูกให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน

สอนให้ลูกเป็นที่รู้จักกาละเทศะ ให้เกียรติผู้อื่น ไม่ก้าวร้าวหรือเย่อหยิ่งจองหอง เพราะคนที่อ่อนน้อมถ่อมตนไปอยู่ในสังคมใดก็มักจะเป็นที่รักใคร่เอ็นดู ดังนั้นถ้าคุณพ่อคุณแม่สอนให้เป็นลูกเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนทั้งทางกายวาจาใจอยู่เสมอเป็นสิ่งที่ดีแน่นอนค่ะ

สอนให้ลูกรู้จักขอบคุณและขอโทษ

นอกจากคำพูดที่สุภาพไพเราะแล้ว การที่เราสอนให้ลูกรู้จักกล่าวคำว่า “ขอบคุณ” และ “ขอโทษ” เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกเป็นเด็กที่น่ารักต่อผู้อื่น โดยเริ่มจากพ่อแม่ที่ต้องเป็นตัวอย่างก่อน ฝึกพฤติกรรมเหล่านี้ให้เป็นนิสัยตั้งแต่ในบ้าน เมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องออกไปพบเจอผู้ใหญ่หรือคนอื่นในสังคม สิ่งเหล่านี้ก็จะสร้างเสน่ห์ให้ลูกเป็นที่รักได้ไม่ยากค่ะ

วิธีสอนลูกให้เป็นเด็กที่น่ารักและเป็นที่รักของผู้อื่นไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีคุณพ่อคุณแม่หรือคนเลี้ยงลูกทำเป็นตัวอย่างให้ลูกน้อยได้เห็น เด็กจะค่อยๆ เรียนรู้และนำไปใช้จนกลายเป็นนิสัยที่ดีติดตัวไปเมื่อโตขึ้นค่ะ