Parents One

รวมวิธีสอนลูกประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ

การประหยัดพลังงานเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังตั้งแต่เด็กเลยก็ว่าได้ แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่จะสอนลูกประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ บ้าง มาดูกันเลยค่ะ

บอกข้อดีของการประหยัดพลังงาน

การบอกข้อดีของสิ่งที่ให้ลูกทำนั้นถือเป็นการโน้มน้าวใจลูกได้อย่างดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ลองบอกข้อดีของการปิดไฟ ปิดน้ำ ว่าจะช่วยโลกได้แค่ไหน หมั่นปลูกฝังและเล่าให้ลูกฟัง จะทำให้ลูกเข้าใจการประหยัดพลังงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ทำจนเป็นนิสัย

สิ่งใดที่ทำบ่อยๆ จากความเคยชินจะเป็นนิสัยได้ หมั่นให้ลูกทำตามบ่อยๆ จนเป็นนิสัย จะทำให้ลูกสามารถเริ่มประหยัดพลังงานได้เองโดยอัตโนมัติเลยก็ว่าได้

ทำให้เหมือนเป็นการเล่นเกม

การเล่นเกมถือเป็นเรื่องสนุกสำหรับลูกมาก ลองให้การปิดไฟ ปิดน้ำ เป็นเหมือนเกมๆ นึงที่ลูกต้องพิชิตให้ได้ดูสิคะ จะทำให้ลูกรู้สึกสนุกกับการประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้นค่ะ

ให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ

ต่อเนื่องจากการเล่นเกมเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน มาสะสมแต้มแล้วให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับลูกกันดีกว่า ทั้งนี้ขึ้นกับวิจารณญาณของคุณแม่แต่ละท่านด้วยว่าจะให้บ่อยขนาดไหนที่จะไม่ถือว่าเยอะเกินไปจนลูกเหลิงค่ะ

ติดตัวการ์ตูนตามสวิตซ์ไฟ

การติดตัวการ์ตูนตามสวิตซ์ไฟนอกจากจะเพิ่มความน่ารักแล้ว ยังดึงดูดให้ลูกสนใจได้อีกด้วย ยิ่งมีการเขียนควบคู่ “เปิด-ปิด” “On-Off” จะทำให้ลูกได้เรียนรู้คำศัพท์และสามารถทำตามได้อีกด้วยค่ะ

คนในครอบครัวร่วมประหยัดพลังงานไปด้วยกัน

นอกจากจะสอนลูกให้ประหยัดพลังงานแล้ว ครอบครัวก็มีส่วนในการประหยัดพลังงานด้วยเหมือนกัน เมื่อคนในครอบครัวร่วมประหยัดพลังงานไปด้วยกันแล้ว ลูกก็จะประหยัดพลังงานไปกับเราได้อย่างแน่นอนค่ะ

เล่านิทานเรื่องการประหยัดพลังงาน

โดยปกติคุณแม่มักจะเล่านิทานก่อนนอนอยู่แล้ว ลองแทรกเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานเข้าไปด้วยก็จะช่วยให้ลูกน้อยจำเรื่องราวได้ดีและนำไปทำตามได้ค่ะ

และนี่เป็นส่วนหนึ่งของวิธีเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ ถ้าคุณแม่มีวิธีที่สอนให้ลูกประหยัดพลังงานวิธีอื่นที่น่าสนใจมาบอกกันได้นะคะ