Parents One

รู้ได้ยังไงว่าดี! 5 คุณสมบัติที่ต้องมีในยาสีฟันเด็กของลูก

“ฟันน้ำนมที่ดีคือรากฐานของฟันแท้ที่แข็งแรง” หลายๆ คนอาจเคยได้ยินว่า ฟันน้ำนมไม่ต้องดูแลมากเพราะเดี๋ยวก็หลุดออกไป บอกเลยว่านั่นเป็นความเชื่อที่ผิดสุดๆ เลยค่ะ เพราะถ้าเกิดฟันน้ำนมของลูกผุ เชื้อโรคสามารถทะลุไปหาฟันแท้ที่อยู่ข้างใต้ได้ด้วย ดังนั้นเราจึงควรเริ่มแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันซี่แรกเริ่มขึ้น และจำเป็นที่จะต้องใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติที่ดี เพื่อช่วยให้ลูกรักการแปรงฟันและมียิ้มสวยติดตัวไปจนโต

วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการเลือกยาสีฟันเด็กให้ลูกใช้แล้วไร้แมงกินฟัน แถมยังทำให้ลูกรักการแปรงฟันมากขึ้นอีกด้วยค่ะ คุณพ่อคุณแม่นำไปใช้ในการเลือกซื้อยาสีฟันให้ลูกได้อย่างแน่นอน!

1. เลือกยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจสงสัยว่าแม้จะแปรงฟันให้ลูกแล้ว แต่ทำไมลูกยังคงฟันผุอยู่ดี นั่นอาจเป็นเพราะว่ายาสีฟันที่คุณพ่อคุณแม่เลือกให้ลูกใช้ อาจแค่ช่วยทำความสะอาดช่องปาก แต่ไม่มีสารฟลูออไรด์ที่ช่วยป้องกันฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง และฟลูออไรด์นั้น เด็กๆ ก็สามารถใช้ได้ตั้งแต่ฟันซี่แรกเลยค่ะ

โดยทันตแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย ได้แนะนำให้ในยาสีฟันเด็กจำเป็นที่จะต้องมีฟูลออไรด์อยู่ที่ 1000 ppm ในการป้องกันฟันผุ ช่วยให้ฟันแข็งแรงอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อยาสีฟันเด็กที่มีสารฟลูออไรด์ปริมาณนี้นะคะ

 

2. มีส่วนผสมที่ดีต่อเหงือกและฟัน

ยาสีฟันเด็กที่ดี นอกจากจะต้องมีส่วนประกอบที่ทำความสะอาดและช่วยป้องกันฟันผุแล้ว อาจต้องดูส่วนผสมที่ช่วยบำรุงเหงือกและฟันเพิ่มขึ้น เช่น ช่วยให้ความชุ่มชื่น ลดการระคายเคือง เพราะปากของเด็กๆ ยังบอบบาง หากใช้ยาสีฟันที่แรงเกินไปก็อาจทำให้ช่องปากระคายเคืองได้

ถ้าเป็นส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติและเป็นออร์แกนิคที่ผ่านการรับรองจากมาตรฐาน ECOCERT ก็จะยิ่งดีค่ะ โดยส่วนผสมธรรมชาติที่ส่วนใหญ่ใช้กัน เช่น ว่านหางจระเข้ ก็จะช่วยลดระคายเคือง อ่อนโยนต่อฟันและเหงือกของเด็กแรกเกิด

3. มีกลิ่นหอมโดนใจเด็ก

กลิ่นของยาสีฟัน เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ที่ลูกมักจะให้ความสนใจ เพราะเด็กยังไม่รู้เรื่องสรรพคุณหรือคุณสมบัติอะไรมากมาย เขาสนใจเพียงแค่ของที่เอาเข้าปากเขานั้นมีกลิ่นหอมหรือมีรสชาติยังไงมากกว่า ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกยาสีฟันที่มีกลิ่นหอม อย่างกลิ่นผลไม้ต่างๆ เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี่ กล้วย หรือองุ่น เพื่อที่จะดึงดูดให้ลูกแปรงฟัน

เพราะการแปรงฟันครั้งแรก จะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เขาไม่เคยพบเจอมาก่อน การเลือกยาสีฟันที่มีกลิ่นหอม ไม่เย็น ไม่ทำให้เขาแสบปาก ก็จะเป็นการสร้างภาพจำว่าการแปรงฟันไม่ใช่เรื่องเลวร้าย รสชาติของยาสีฟันไม่ได้แย่ แต่เขาอาจจะต้องปรับตัวให้ชินกับการมีอะไรมาทำความสะอาดช่องปากของเขาเท่านั้นเอง

ตรงจุดนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องอดทนเข้าไว้นะคะ ต้องพยายามแปรงฟันให้ลูกอย่างสม่ำเสมอจนกว่าเขาจะชิน เพื่อสุขภาพปากและฟันที่ดีของลูก จะได้ไร้แมงกินฟันมากวนใจค่ะ และถ้าลูกโตขึ้นมาหน่อย ให้เขามีส่วนร่วมในการเลือกยาสีฟันกลิ่นที่ชอบก็ได้นะคะ

 

4. ปราศจากสารเติมแต่ง

โดยปกติแล้ว ยาสีฟันส่วนใหญ่ก็จะประกอบไปด้วยสารขัดฟัน สารที่ให้รสหวาน สารที่ก่อให้เกิดฟอง แต่ในยาสีฟันของเด็กนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องดูส่วนประกอบต่างๆ ให้ถี่ถ้วน เพราะสารเคมีบางชนิดที่อยู่ในยาสีฟันอาจจะเป็นอันตรายต่อลูก หรือส่งผลให้ลูกเป็นเด็กติดหวาน หากยาสีฟันที่ใช้มีรสชาติหวานนั่นเองค่ะ

ดังนั้นถ้าจะให้ดี คุณพ่อคุณแม่อาจต้องเลือกยาสีฟันเด็ก ที่ปราศจากน้ำตาล สารกันเสีย (พาราเบน) สารที่ก่อให้เกิดฟอง (SLS / SLES) และสีสังเคราะห์

 

5. ผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ

แน่นอนว่าการที่เราจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่างหนึ่ง จำเป็นที่จะต้องดูว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีการรับรองหรือผ่านมาตรฐานความปลอดภัยอะไรรึเปล่า โดยเฉพาะกับของใช้ที่เกี่ยวกับลูกอย่างยาสีฟันเด็กก็ยิ่งต้องดูเรื่องนี้ให้ดีค่ะ ซึ่งยาสีฟันเด็กนั้นควรผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม (Oral Tolerance Evaluation) ว่าเป็นยาสีฟันที่ปลอดภัยและทำความสะอาดฟันได้อย่างอ่อนโยน

ใช้ปริมาณแตกต่างกันตามอายุ

ถึงแม้ว่าเราควรที่จะแปรงฟันให้ลูกตั้งแต่ฟันซี่แรกเริ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเด็กทุกช่วงวัยจะใช้ยาสีฟันปริมาณเดียวกันทั้งหมด เพราะ ในเด็กทารกหรือเด็กเล็กมากๆ ไม่สามารถควบคุมการบ้วนหรือกลืนได้ การใช้ยาสีฟันในปริมาณมากอาจทำให้เด็กเผลอกลืนเข้าไป โดยเฉพาะในช่วงก่อน 2 ปี ซึ่งจะส่งผลให้เด็กได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปและเพิ่มโอกาสการเกิดฟันตกกระได้ค่ะ

ดังนั้นทางทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย จึงได้มีการกำหนดปริมาณยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ตามแต่ละช่วงวัยไว้ดังนี้

Kodomo Organic Baby Toothpaste Fluoride Formula

โคโดโม ยาสีฟันเด็กออร์แกนิค สูตรฟลูออไรด์ 1000 ppm เป็นยาสีฟันที่จะช่วยดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กๆ ให้มีฟันที่แข็งแรง ลดโอกาสการเกิดฟันผุอย่างได้ผล ใช้ได้ตั้งแต่ฟันซี่แรกของลูกน้อย (โดยส่วนมากจะอยู่ที่อายุประมาณ 6 เดือนค่ะ) ด้วยคุณสมบัติที่ครบถ้วนทั้งฟลูออไรด์ตามปริมาณที่ทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยแนะนำ คือ 1000 ppm

นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมจากธรรมชาติที่ช่วยให้ความชุ่มชื่น บำรุงเหงือกและฟัน อย่างว่านหางจระเข้ออร์แกนิค ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ECOCERT เป็นที่เรียบร้อย รวมถึงผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมว่าทำความสะอาดฟันได้อย่างอ่อนโยนเช่นเดียวกันค่ะ

ยาสีฟันโคโดโม สูตรฟลูออไรด์ 1000 ppm นี้จะเป็นเนื้อเจลใสๆ ปราศจากสีสังเคราะห์ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของสตรอเบอร์รี่และกล้วย อีกทั้งยังไม่มีน้ำตาลจึงไม่มีรสหวาน ทำให้เด็กๆ ไม่ติดรสหวานนั่นเอง แล้วก็ไม่มีความเย็นนะคะ เด็กๆ ใช้แล้วไม่แสบปากแน่นอน

อีกอย่างนึงคือยาสีฟันสูตรนี้ไม่ค่อยมีฟองเป็นเพราะปราศจากสารที่ทำให้เกิดฟองอย่าง SLS และ SLES รวมไปถึงสารพาราเบน ดังนั้นยาสีฟันเด็กโคโดโมสูตรนี้จึงออร์แกนิคและปลอดภัยมากๆ เลยค่ะ

หากคุณพ่อคุณแม่คนไหนสนใจ โคโดโม ยาสีฟันเด็กออร์แกนิค สูตรฟลูออไรด์ 1000 ppm ก็สามารถหาซื้อที่ได้ที่ Lion Shop Online, Lazada, Shopee, JD Central, Gourmet Market, Tops Supermarket, Foodland, Tesco Lotus และ Tsuruha ได้เลยนะคะ ในราคา 165 บาทเท่านั้นค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง