Parents One

ประเพณีรดน้ำดำหัว คุณค่าที่เด็กๆ จะได้รับในวันสงกรานต์

ในวันสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้คุณพ่อคุณแม่มีแพลนจะพาเจ้าตัวเล็กไปเที่ยวหรือไปเล่นน้ำที่ไหนรึเปล่าคะ ถ้ามีโอกาสอยากให้ทุกคนพาลูกกลับไปหาคุณตาคุณยายกันค่ะ นอกจากกลับไปเยี่ยมเยี่ยนหรือสวัสดีปีใหม่กับท่านแล้ว เราจะได้รดน้ำดำหัวซึ่งเป็นประเพณีในวันสงกรานต์ที่สำคัญให้แก่พ่อแม่ของเราด้วย ซึ่งการรดน้ำดำหัวได้ให้คุณค่ามากมายแก่ลูกของเราค่ะ ไปดูกันว่าคุณค่าที่ได้คืออะไรบ้าง

รดน้ำดำหัวคืออะไร?

ประเพณีรดน้ำดำหัวเป็นการแสดงถึงความเคารพนบน้อบต่อคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และเป็นการขอขมาลาโทษที่ผู้น้อยอาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย ส่วนใหญ่จะรดน้ำดำหัวกันในวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์คือวันที่ 15 เมษายน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการรดน้ำดำหัวมีอะไรบ้าง?

อุปกรณ์ที่สำคัญมีอยู่ 4 อย่าง คือ

  1. น้ำอบไทยหรือน้ำหอม น้ำส้มป่อย
  2. ดอกมะลิและดอกกุหลาบ หรือดอกไม้อื่นๆ ก็
  3. ขันเงินหรือขันทองเหลือง พานข้าวตอก ดอกไม้และธูปเทียน
  4. ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ เพื่อมอบให้แก่ผู้ใหญ่

แต่จริงๆ หากมีอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ครบก็ไม่เป็นอะไรเลยค่ะ เพราะหากทำด้วยใจแล้ว อุปกรณ์ก็เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น

สอนให้ลูกรดน้ำดำหัวอย่างไร?

  1. ให้ลูกมีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ โดยให้ลูกช่วยซ้ำๆ ทุกปี เพื่อให้เด็กๆ รู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญกับเรื่องนี้ ทำให้ลูกจดจำและเฝ้ารอคอยที่จะทำกิจกรรมนี้ทุกปี
  2. คุณพ่อคุณแม่ต้องแสดงให้ลูกเห็นและอธิบายถึงความสำคัญของการรดน้ำดำหัวให้ลูกเข้าใจอย่างชัดเจน ว่าเราทำไปเพื่ออะไร รวมไปถึงจะต้องสอนขั้นตอนการรดน้ำดำหัวอย่างถูกต้อง เพื่อปูพื้นฐานให้ลูกทำตามอย่างถูกต้องต่อไป
  3. ลองให้ลูกทำตาม ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังรดน้ำอยู่ก็ควรจะบอกด้วยว่ากำลังทำอะไร แล้วเราต้องพูดอะไรบ้าง เช่น “แม่กำลังรดน้ำคุณตาคุณยายนะ แม่จะขอบคุณคุณตาคุณยายที่เลี้ยงดูและอบรมสั่งสอน จากนั้นแม่ก็ขอขมาในสิ่งที่แม่ทำผิดลงไป และขอให้ท่านมีสุขภาพที่แข็งจ้ะ เดี๋ยวคุณตาคุณยายจะอวยพรให้แม่แข็งแรง อยู่กับลูกไปนานๆ” พอคุณแม่รดน้ำเสร็จ ก็ให้ลูกลองรดน้ำดำหัวบ้าง

ลูกได้อะไรจากการรดน้ำดำหัว?

  1. เพิ่มความสัมพันธ์ในครอบครัว เพราะการที่ลูกได้พบปะญาติผู้ใหญ่ ถือเป็นการทำความรู้จัก เพิ่มความอบอุ่น และเมื่อได้รดน้ำดำหัวแล้วยังปลูกฝังให้ลูกมีความเคารพและมีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่อีกด้วย
  2. ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้แก่ลูก คือ
    ด้านอารมณ์ : การที่ลูกได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว จะทำให้รู้สึกอบอุ่นใจและใจเย็นมากขึ้น
    ด้านสังคม : การสังคมครอบครัวขนาดเล็ก อย่างพ่อแม่ลูก จะขยายกว้างขึ้นเมื่อพาลูกไปพบญาติผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นการฝึกให้ลูกปรับตัวกับการเข้าสังคมที่ใหญ่ขึ้นได้
    ด้านจิตใจ : ลูกจะได้เรียนรู้ประเพณีอันดีงาม อีกทั้งยังช่วยให้ลูกเห็นถึงความสำคัญของครอบครัวที่มีมากกว่าพ่อ แม่ ลูก

ข้อมูลอ้างอิงจาก