Parents One

5 แนวทางแก้ปัญหาลูกไม่ยอมนอน ลองทำตามวิธีนี้ลูกหลับปุ๋ยแน่นอน

เมื่อปัญหาลูกไม่ยอมนอนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่คุณแม่หลายคนปวดหัวเป็นอย่างมาก จะมีวิธีใดที่จะแก้ปัญหาลูกไม่ยอมนอนบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

สร้างบรรยากาศที่ดีก่อนนอน

ทั้งอากาศที่ร้อนเกินไปและแสงสว่างจ้า ต่างก็มีผลต่อการนอนของลูกทั้งนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเช็กให้ห้องของลูกมีสภาพแวดล้อมบรรยากาศที่น่านอน ลดสิ่งเร้ารบกวนต่างๆ เพื่อให้เขาได้ผ่อนคลาย และหลับง่ายขึ้น เช่น ไม่มีเสียงรบกวน ห้องมืดสนิท อุณหภูมิเหมาะสม ห้องสะอาด ที่นอนโล่งสบาย เป็นต้น

ไม่เล่นกับลูกก่อนนอน

การที่คุณแม่เล่นกับลูกก่อนนอนจะยิ่งทำให้ลูกยิ่งตื่นตัวมากขึ้นจนนอนหลับได้ยาก ทางที่ดีควรงดเล่นกับลูกก่อนนอนจะดีที่สุดค่ะ เมื่อลูกร้องแล้วคุณพ่อคุณแม่รีบเข้าไปอุ้ม ให้กินนม หรือเขย่า ลูกจะเรียนรู้ว่าพอร้องแล้วพ่อแม่จะมาหา มาให้กินนม จะทำให้ร้องบ่อย เพราะฉะนั้นต้องใจแข็งไม่เข้าไปหาตอนลูกจะนอนค่ะ

กินนมก่อนนอน

การกินนมก่อนนอนจะช่วยให้ลูกหลับสบายยิ่งขึ้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยวินโทรป ในรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา บอกไว้ว่า ในนมสดนั้นมีกรดอะมิโนชื่อว่า “ทริปโตเฟน” ซึ่งช่วยควบคุมการผลิตสารเมลาโทนินในร่างกาย เพื่อทำหน้าที่คลายความตึงเครียดลงของระบบประสาท ทำให้รู้สึกง่วง และช่วยให้หลับสบายตลอดคืนค่ะ

ไม่กินเยอะจนอึดอัด

การให้ลุกน้อยกินมากเกินไป จนมีอาการอึดอัด แน่นท้องนั้น จะทำให้ลูกมีอาการเหมือนกับนอนหลับไม่สนิท วิธีแก้ไข คือ จำกัดปริมาณนมที่ลูกกิน ไม่ให้มากเกินไป จริงอยู่ที่ว่า การกินนมแม่มากเท่าไร ก็ไม่เป็นโรคอ้วน แต่หากกินมากเกินไป ก็ทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว นอนหลับไม่ดีก็เป็นได้ หากลดปริมาณนมลงได้ อาการดังกล่าวหายไป ลูกจะนอนหลับได้ดีขึ้น ในช่วงที่ยังลดปริมาณนมที่กินยังไม่ได้ การใช้ยาขับลมหรือยาแก้ท้องอืด การจับเรอ อาจบรรเทาอาการได้บ้างค่ะ

คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงคาเฟอีน

เครื่องดื่มบางอย่างเช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลง โกโก้ ช็อคโกแลต เป็นต้น มักจะมีคาเฟอีนซึ่งอาจออกทางน้ำนมแม่ ทำให้เด็กบางคนนั้นไวกับคาเฟอีนได้ ถึงแม้ว่าแม่กินแค่วันละแก้วก็อาจส่งผลทำให้ลูกหลับยากได้ แนะนำว่าคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมจะดีที่สุดค่ะ

พอจะรู้แนวทางแก้ปัญหาลูกไม่ยอมนอนกันแล้วนะคะ คุณแม่สามารถนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมได้เลยค่ะ

ที่มา