Parents One

6 วิธีรับมือกับความเครียด เมื่อคุณแม่เห็นชีวิตที่ดีกว่าในโลกโซเชียล

ในยุคที่เหล่าคุณแม่นั้นเล่นอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย นอกจากจะใช้หาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกแล้ว ยังใช้โพสต์รูปลูกและชีวิตดีๆ อีกด้วย บางครั้งคุณแม่อาจมีความเครียดหรือกังวลเมื่อเห็นชีวิตของคุณแม่คนอื่นก็เป็นได้ แล้วคุณแม่จะมีวิธีรับมือกับความเครียดได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

วางมือถือลงบ้าง

ถ้าเปิดว่าคุณแม่นั่งไถฟีดในมือถือแล้วเครียดแล้วละก็ ลองวางมือถือลงแล้วทำอย่างอื่นบ้างก็ดีเหมือนกันนะคะ จะได้เบี่ยงเบนจุดสนใจออกจากหน้าจอที่คุณแม่ดูแล้วรู้สึกเครียดได้บ้างก็ยังดีค่ะ

ชมตัวเองบ้าง

ส่วนหนึ่งที่คุณแม่รู้สึกเครียดอาจเป็นเพราะพอดูโลกในโซเชียลแล้วคิดว่าตนเองยังไม่ดีพอก็เป็นได้ การที่คุณแม่ชมตัวเองบ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น ทำงานบ้านเสร็จ ลูกเข้านอนเร็ว เป็นต้น ก็เป็นสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจคุณแม่ได้เป็นอย่างดีค่ะ

ไม่เปรียบเทียบ

เป็นธรรมดาเมื่อคุณแม่เห็นโพสต์ของคุณแม่ด้วยกันแล้วเกิดการเปรียบเทียบ ยิ่งเป็นคุณแม่ที่มีลูกวัยใกล้เคียงกันหรือทำอาชีพคล้ายกันแล้ดูชีวิตดีกว่าแล้วยิ่งทำให้คุณแม่เครียดง่ายขึ้น ทั้งที่จริงแล้วคุณแม่แต่ละคนก็มีดีไม่แพ้กันเลย อีกทั้งเบื้องหลังใบหน้ายิ้มแย้มมีความสุขบนโลกโซเชียลของคุณแม่นั้น ย่อมเคยผ่านช่วงเวลาแย่ๆ เคยโกรธ เสียใจ ร้องไห้ทั้งนั้น ดังนั้นอย่าเปรียบเทียบชีวิตของตนเองกับคุณแม่คนอื่นเลยค่ะ

เล่นกับลูกมากขึ้น

บางทีสิ่งที่คุณแม่รู้สึกเครียดเมื่อเล่นโซเชียลนั้นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณแม่นั้นอยู่หน้าจอมือถือมากเกินไปก็เป็นได้ ถ้าคุณแม่ได้มีโอกาสทำอย่างอื่นมากขึ้นอย่างเช่นการเล่นกับลูกมากขึ้นก็จะทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แถมผูกพันกับลูกมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

ภูมิใจในตัวเอง

ในแต่ละวันที่ผ่านไปได้ ชีวิตของความเป็นแม่นั้นผ่านอะไรมาไม่ใช่น้อย อาจจะมีช่วงความยากลำบากอยู่บ้างหรือ แต่เชื่อเลยว่าไม่แพ้คุณแม่คนอื่นแน่นอน คุณแม่ควรจะภูมิใจในตนเองได้แล้วค่ะ จะช่วยลดความเครียดไปได้เยอะเลยทีเดียวนะคะ

ปรึกษาหมอ

ถ้าคุณแม่มีความเครียดจนเกินจุดที่คุณแม่รับมือไม่ไหวแล้ว การไปหาหมออาจจะถือเป็นทางออกที่ดีก็เป็นได้ค่ะ

นอกจากโลกบนหน้าจอแล้ว ถ้าคุณแม่ได้ลองมาสนใจโลกในชีวิตจริงมากขึ้น เช่น ไปดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย เล่นและพูดคุยกับลูกมากขึ้น ลองทำดูสักเดือน คุณแม่น่าจะเครียดน้อยลงและสบายใจค่ะ

ที่มา – เข็นเด็กขึ้นภูเขา