Parents One

NEWS: รู้ว่าเอ็นดู เด็กเล็กติดเชื้อจากการสัมผัสได้ง่าย เตือนผู้ใหญ่ให้ใส่ใจในเรื่องนี้

เมื่อเห็นเด็กตัวเล็กๆ แน่นอนว่าใครๆ ก็ย่อมเอ็นดูจนอยากเข้ามาจับ เข้ามาหอมแก้ม แต่รู้ไหมคะว่าการกระทำแบบนั้นอาจทำให้เด็กติดเชื้อได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก
จากกรณีที่คุณแม่อุ้ม ลักขณานักแสดงสาวได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องที่เด็กเล็กจะติดเชื้อได้ง่ายจากการสัมผัสด้วยความเอ็นดูของผู้ใหญ่ เพราะเราไม่รู้ว่ามือของเราไปสัมผัสกับอะไรบ้างก่อนที่จะมาจับเด็ก นี่เป็นเรื่องที่สร้างการรับรู้ให้กับคนในสังคมตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมากค่ะ
รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว กล่าวว่า การที่ผู้ใหญ่สัมผัสร่างกายของเด็กด้วยความรักและความเอ็นดู เช่น จับมือ หอมแก้ม มีโอกาสที่จะทำให้เด็กติดเชื้อและได้รับเชื้อโรคที่สูงกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กยังไม่มีภูมิต้านทานมากพอกับเชื้อโรคบางชนิด ซึ่งเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างใหม่ในสังคมไทย จึงต้องให้ความรู้และทำให้ผู้คนเข้าใจให้ถูกต้อง
โดยหากไม่ใช่ลูกหลานของเรานอกจากเรื่องสุขภาพของเด็กแล้วก็ต้องดูเรื่องการเคารพสิทธิของเด็กและคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ของเด็กด้วย จึงจะสัมผัสเด็กได้ตามความเหมาะสม แต่ทางที่ดีคือให้ใช้การทักทายด้วยรอยยิ้มหรือภาษามือก็เพียงพอแล้ว
นอกจากนี้โรงเรียนที่ดูแลเด็กเล็กหลายแห่งก็มีกฎระเบียบในเรื่องนี้เพื่อคุ้มครองสิทธิของเด็กแล้ว เช่น ห้ามครูหอมแก้มเด็ก ซึ่งนี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การป้องกันการคุกคามทางเพศ ยังช่วยป้องกันในเรื่องการดูแลสุขอนามัยของเด็กด้วย
อ้างอิงจาก
matichon.co.th/news-monitor/news_1704568